Quảng Ninh: Quỹ phòng nghỉ cho dịp nghỉ lễ vẫn còn

Đông Bắc 28/04/2023 11:26

Mặc dù đã sát kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 thế nhưng rất nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn phòng trống. Tốc độ và tỷ lệ lấp đầy quỹ phòng nghỉ cho dịp lễ này có xu hướng thấp hơn so với năm ngoái.

Từ ngày mai (29/4), người dân cả nước chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Là 1 trong những điểm đến “hot” nhất trên bản đồ du lịch Việt Nam, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tại Hạ Long (Quảng Ninh) còn rất nhiều cơ sở lưu trú trống phòng ngày lễ.

Lướt qua các App du lịch như Traveloka, Booking,... và các hội nhóm du lịch trên mạng xã hội đều dễ dàng thấy tràn lan các bài viết mời chào, thông tin về quỹ phòng trống dịp lễ ở Hạ Long, từ khách sạn bình dân đến khách sạn 4 sao, 5 sao hay homestay, villa,…

Qua khảo sát thực tế, mặc dù sát nghỉ lễ tuy nhiên nhiều khách sạn ở khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) vẫn còn quỹ phòng trống thay vì "cháy" phòng như năm ngoái.

Qua khảo sát thực tế tại khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long), vẫn còn nhiều khách sạn chưa lấp đầy quỹ phòng dịp lễ. Một số khách sạn lớn ở khu du lịch Bãi Cháy có số phòng nghỉ đăng ký đạt khoảng 60% công suất trong 3 ngày đầu dịp nghỉ lễ (29/4 - 1/5), 2 ngày còn lại (2 - 3/5) mới chỉ đạt khoảng 15% công suất phòng.

Một quản lý khách sạn 3 sao nằm trên đường Hậu Cần (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) chia sẻ: Năm nay lượng khách đặt phòng kém hơn so với năm ngoái. Khách sạn có 40 phòng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn đến hơn 10 phòng trống để bán lẻ, trong khi năm ngoái không có phòng để bán lẻ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, thời điểm đầu tháng 4 năm ngoái, hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã kín phòng những ngày lễ 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, đến thời điểm sát dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tỷ lệ lấp đầy phòng của các khách sạn 4 sao, 5 sao chỉ đạt khoảng 70%. Còn đối với các khách sạn từ 3 sao trở xuống tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng cũng thấp hơn năm ngoái.

Về giá phòng dịp lễ năm nay cũng được ông Nguyễn Tuấn Quyết đánh giá là mức giá phải chăng, gần như không tăng nhiều so với ngày thường. Nguyên nhân là bởi số lượng khách sạn và phòng tăng nhiều, chỉ tính riêng 3 khách sạn lớn là A La Carte, The Watson Premium Halong Hotel, Sea Star đã đưa vào hoạt động thêm 1.500 phòng trong năm 2023 cũng góp phần “giảm nhiệt” giá phòng ngày lễ tại Quảng Ninh.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, một chủ khách sạn ở Khu đô thị Monbay (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) chia sẻ: Lượng khách du lịch năm nay có chiều hướng giảm, có thể một phần là do tình hình kinh tế khó khăn nên mọi người cân nhắc rất kỹ trong việc bỏ tiền ra để đi du lịch. Nhiều người “ôm” phòng dịp lễ buộc phải “xả hàng” bởi vì không bán được…

Theo dự kiến, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 430.000 lượt khách. Để góp phần “níu chân” du khách tăng thời gian lưu trú tại tỉnh, Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy cho rằng cần phải tạo sự hài lòng cao nhất cho du khách đi đến với Quảng Ninh.

Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy nhấn mạnh, để có sự cạnh tranh lành mạnh trong du lịch với các địa phương khác thì chúng ta cần phải có cách làm mới cho sản phẩm du lịch của chúng ta. Sản phẩm du lịch không chỉ cần sự đa dạng, phong phú và chất lượng phải tốt mà giá cả cũng cần phải hợp lý. Điều đó cần có sự chung tay vào cuộc của cả cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị… Bên cạnh đó, chúng ta cần phải làm tốt các công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch, công khai niêm yết giá… để du khách khi đến với Quảng Ninh có thể tận hưởng kỳ nghỉ thật sự an toàn, vui vẻ.

Được biết, thời gian qua, Sở Du lịch đã tổ chức nhiều đoàn tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn. Trong đó, các đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu khi lượng khách tăng cao; đồng thời hướng dẫn cập nhật các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết...

Theo kế hoạch, Sở Du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh du lịch mùa hè 2023. Việc kiểm tra thực hiện theo chuyên đề hoặc đột xuất từ nay đến ngày 30/9 nhằm đảm bảo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, hấp dẫn du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Quỹ phòng nghỉ cho dịp nghỉ lễ vẫn còn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO