Xã hội

Quảng Trị: 7 huyện, thị xã, TP xảy ra dịch tả lợn châu Phi

Nghĩa Văn 29/11/2023 14:19

Tính đến cuối tháng 11/2023, tỉnh Quảng Trị ghi nhận bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 7 huyện, thị xã, TP.

Sáng 29/11, ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch UBND xã Triệu Vân (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn xã đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, bệnh dịch tả lợn châu Phi bắt đầu xuất hiện tại xã Triệu Vân từ ngày 6/11. Đến nay, có hơn 60 con lợn (khoảng 3,5 tấn) trên địa bàn xã bị bệnh, chết buộc tiêu hủy.

Hiện, xã Triệu Vân đã thông báo tình hình bệnh dịch đến người dân, đồng thời, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn ra - vào địa bàn. Tiến hành tiêu độc, khử trùng và các biện pháp khác để phòng chống tình hình bệnh dịch.

a1(1).jpg
Bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 18/18 xã, thị trấn thuộc huyện Triệu Phong. Ảnh: CTV.

Cùng ngày, ông Trần Thiện Nhân - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Triệu Phong cho hay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 18/18 xã, thị trấn thuộc huyện.

Theo đó, đợt này, tại huyện Triệu Phong bệnh dịch tả lợn châu Phi phát hiện đầu tiên tại xã Triệu Tài (ngày 26/10).

Tính đến ngày 20/11, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 172 hộ thuộc 51 thôn trên địa bàn 18 xã, thị trấn huyện Triệu Phong với tổng số lợn bị bệnh, chết buộc tiêu hủy là 811 con, tổng trọng lượng trên 37 tấn.

Được biết, phía UBND huyện Triệu Phong đã ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Đồng thời, đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch động vật cấp huyện; tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình thực tế tại các ổ dịch để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị cho hay, ngày 26/10, phát hiện có lợn bị bệnh tại thôn Như Lệ (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) và thôn Đồng Tâm 1 (xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong).

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra, lấy mẫu gửi xét nghiệm để xác định nguyên nhân bệnh. Kết quả, phát hiện thấy vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi - ASF trên các mẫu bệnh phẩm lấy tại 2 thôn nói trên.

Các ngày sau đó, bệnh tiếp tục xảy ra tại các xã trên địa bàn huyện Triệu Phong và một điểm tại các địa phương.

a2.jpg
Trên 1.200 con lợn mắc bệnh, chết buộc tiêu hủy. Ảnh: CTV.

Tính đến ngày 29/11, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 26 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện: Triệu Phong (có 18 xã, thị trấn; phát bệnh từ ngày 26/10), Đakrông (3 xã, thị trấn; phát bệnh từ ngày 13/11), Hướng Hóa (1 xã; phát bệnh từ ngày 13/11), Cam Lộ (1 xã; phát bệnh từ ngày 14/11), Gio Linh (1 xã; phát bệnh từ ngày 24/11) và thị xã Quảng Trị (1 xã; phát bệnh từ ngày 26/10), TP Đông Hà (1 phường; phát bệnh từ ngày 24/11).

Lũy kế số lợn mắc bệnh và tiêu hủy tính đến ngày 29/11 tại tỉnh Quảng Trị là 1.225 con với tổng trọng lượng trên 55 tấn.

a3.jpg
Các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi được triển khai. Ảnh: CTV.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản để chỉ đạo, phối hợp các cấp, các ngành và các đơn vị có liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: 7 huyện, thị xã, TP xảy ra dịch tả lợn châu Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO