Quyết liệt ‘làm ngày, làm đêm’ để cải cách hành chính

Thanh Giang 04/06/2019 16:44

“Văn phòng UBND thành phố làm kiểu gì đó. Có thể là làm ngày, làm đêm sao cho đến cuối tháng 6 phải xong 40 bộ thủ tục được liên thông giữa các sở. Nếu không, không thể gọi là năm cải cách hành chính được”. Đó là ý kiến quyết liệt của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM về cải cách hành chính tại buổi họp tình hình kinh tế xã hội tháng 5, ngày 6/4.

Quyết liệt ‘làm ngày, làm đêm’ để cải cách hành chính

Nhiều cơ quan của TP HCM gỡ vướng thủ tục cho doanh nghiệp, người dân.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, kết quả thực hiện cải cách hành chính của thành phố quá chậm. Nếu kéo dài tình trạng này, nguy cơ “đổ vỡ” kế hoạch năm 2019 – năm đột phá thủ tục.

“Năm 2019 thành phố chọn là năm đột phát thủ tục hành chính, vậy đến thời điểm này thành phố thực hiện đến đâu? Tôi đã đề nghị phải dành khoản tài chính để nhận định việc thực hiện chủ đề của năm như thế nào, có tạo được sự chuyển biến hay không? Vừa qua, cả nước công bố các chỉ số cải cách hành chính, vậy TP HCMđang đứng thứ mấy?”, Chủ tịch UBND TP HCM đặt vấn đề và băn khoăn về kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn.

Báo cáo lãnh đạo thành phố về công tác cải cách hành chính, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM cho hay, trong tháng, Sở Nội vụ thực hiện tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác cải cách, quy chế văn hóa công sở. Sở Nội vụ sẽ có báo cáo quy chế văn hóa công sở và sẽ trình UBND thành phố. Riêng kiểm tra cải cách hành chính Sở sẽ tập hợp sau.

Hiện nay, Sở kết hợp với một số quận xem mức độ hài lòng của người dân trong cải cách hành chính như thế nào. Qua đây nhấn mạnh, cải cách hành chính phải được thể hiện bằng sự hài lòng, thu nhập tăng thêm cũng phải thông qua sự hài lòng của người dân.

Sở Nội vụ thông tin thêm, ngày 29/5, cả nước công bố xếp hạng của các tỉnh – thành về cải cách thủ tục hành chính. Theo kết quả, TP HCM giữ hạng 10 nhưng điểm giảm 3,8 điểm. Đại diện Sở Nội vụ cho biết, nhìn chung cơ cấu chấm điểm theo cách mới nên các tỉnh – thành khác cũng giảm điểm. Nếu tính điểm theo cách cũ mà các đơn vị khác vươn lên thì thành phố không thể đứng ở vị trí thứ 10 được.

“Thường thì các cơ quan của thành phố chỉ quan tâm cải cách hành chính mà quên kết quả đạt được từ cải cách hành chính. Trong khi đó, nếu giải ngân thấp bị trừ điểm, báo cáo chậm về tài chính công bị trừ…”, ông Trương Văn Lắm chỉ rõ hạn chế trong cải cách hành chính của thành phố.

Để có thể thực hiện tốt cải cách hành chính, Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM khẳng định, muốn nâng cao cải cách hành chính, từng sở ngành phải báo cáo nguyên nhân chủ quan dẫn đến trừ điểm, còn không muốn lên hạng cũng khó thực hiện. Năm 2019 phải chấn chỉnh mạnh công tác cải cách hành chính mới đạt được mục tiêu đứng “top 5” cả nước. Ngoài mục tiêu đứng top 5, mục tiêu cao nhất vẫn là nâng tỷ lệ hài lòng lên mức cao hơn.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay, thành phố áp dụng phong phú các thủ tục hành chính trực tuyến. Hiện có khoảng 20/50 thủ tục, tuy nhiên người dân tham gia không nhiều.

Riêng vấn đề xây dựng các bộ thủ tục liên thông giữa các sở ngành, ông Võ Văn Hoan cho rằng, UBND thành phố giao cho văn phòng UBND chọn 40 bộ thủ tục liên thông các sở ngành. Thế nhưng, tính đến thời điểm này chỉ có 10 bộ liên thông được. Trong đó, xác định thời lượng giải quyết thủ tục của từng cơ quan, hướng giải quyết.

Thời gian tới tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện bộ liên thông trên để biết hồ sơ đang ở đâu, nơi nào chậm trễ. Còn lại 30 bộ mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan nhằm hoàn thành sớm. “Nếu làm tốt liên thông giữa các sở thì sẽ thực hiện liên thông giữa sở ngành với các quận – huyện, hoặc tiếp tục làm liên thông hàng dọc từ thành phố đến quận – huyện”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan kiến nghị, thành phố cho thêm thời gian hoàn tất 40 bộ thủ tục liên thông giữa các sở ngành. Theo đó, chậm nhất là cuối tháng 7 thành phố sẽ công bố 40 bộ thủ tục nêu trên, thay vì thời gian yêu cầu là cuối tháng 6.

Dựa trên kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “Văn phòng UBND thành phố phải làm kiểu gì đó. Có thể là làm ngày, làm đêm làm thêm thứ 7, chủ nhật sao cho đến cuối tháng 7 phải xong 40 bộ thủ tục được liên thông giữa các sở. Không thể 6 tháng chỉ được có 10 bộ. Nếu nhân nhượng và không quyết tâm không thể ra được 40 bộ thủ tục liên thông. Chậm thực hiện cải cách hành chính sẽ không ổn, không thể gọi là năm đột phát cải cách hành chính được”.

Ngoài yêu cầu phải “sản xuất” cho ra 40 bộ thủ tục, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị, tăng cường hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách để thực hiện tốt hơn. Các sở ngành, quận – huyện có kế hoạch triển khai cụ thể nhưng cần xem lại quá trình thực hiện như thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt ‘làm ngày, làm đêm’ để cải cách hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO