Ra mắt nền tảng ‘Mạng nhà nông’, bước tiến mới cho chuyển đổi số nông nghiệp

Thanh Tiến 21/10/2023 14:58

Nền tảng "Mạng nhà nông" có đầy đủ tính năng của một “mạng xã hội”; tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng/dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào.

Các đơn vị thực hiện nghi thức ra mắt nền tảng "Mạng nhà nông"

Ngày 21/10, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”.

Sự kiện góp phần vào chương trình Chuyển đổi số quốc gia cũng như thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp. Đồng thời, tạo ra giải pháp hỗ trợ bà con nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp có các công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý.

Mạng nhà nông là môi trường số và tích hợp nhiều công cụ hệ thống giúp các HTX, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính. Những ứng dụng hiện có trên thị trường chủ yếu tập trung vào giải quyết 1 khâu, 1 công đoạn hoặc 1 vấn đề của nông dân. Với nền tảng Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.

Nền tảng "Mạng nhà nông" tạo ra không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia (ảnh: BTC).

Nền tảng "Mạng nhà nông" có đầy đủ tính năng của một “mạng xã hội”; tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng/dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào. Đây là kênh phân phối nông sản phù hợp với xu thế tiêu dùng. Dễ dàng kết nối với các thiết bị nông nghiệp thông minh IoT.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn coi chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng. Các lĩnh vực chuyển đổi gồm: Nhận thức số, Thể chế số, Dữ liệu số, Nền tảng số, Nhân lực số, An toàn thông tin mạng, Chính phủ số, Kinh tế nông nghiệp số, Hạ tầng số. Ra mắt Mạng nhà nông một hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.”, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp nói.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp phát biểu tại lễ ra mắt nền tảng "Mạng nhà nông".

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá, Mạng nhà nông” thể hiện tư duy mở. Góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua những bức xúc của người nông dân.

“Đừng để bà con bơ vơ trên “ốc đảo” của mình. Rõ ràng giữa một người và sự kết nối của một mạng lưới giá trị là khác nhau. Tôi cũng rất háo hức khi lần đầu tiên có một sự kiện chỉ có ba chữ “Mạng nhà nông”, nhưng lại đầy cảm xúc, hướng đến một mục tiêu, giá trị lan tỏa rất lớn. Hãy cùng nhìn vào giá trị cốt lõi chung để vun vén cho mạng lưới ngày càng tốt hơn, hữu dụng hơn, đến được với nhiều người nông dân hơn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, hợp tác xã và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục tiêu giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm. Đồng thời tiếp tục phát triển nâng cấp nền tảng Mạng nhà nông, làm giàu kho tư liệu và dữ liệu nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt nền tảng ‘Mạng nhà nông’, bước tiến mới cho chuyển đổi số nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO