Rà soát các thiết bị kiểm định xe ôtô nâng cao chất lượng

Lê Khánh 04/11/2023 15:40

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc về việc phối hợp với nhà cung cấp thiết bị chủ động rà soát toàn bộ tình trạng hoạt động của các thiết bị kiểm định đang hoạt động về tính ổn định, chính xác trong quá trình kiểm tra, đánh giá.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng trong việc đảm bảo các trang thiết bị được sử dụng một cách hiệu quả, duy trì tình trạng hoạt động bình thường và đảm bảo khách quan, chính xác về kết quả đo trong quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm liên hệ với nhà cung cấp thiết bị để phối hợp, hỗ trợ kiểm tra khắc phục sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng, hao mòn, lão hóa không còn đảm bảo độ chính xác trong quá trình kiểm tra, đánh giá theo đúng khuyến cáo của hãng sản xuất; kiểm tra lắp đặt hệ thống tiếp địa để đảm bảo tín hiệu kiểm tra và tăng độ chính xác cho toàn bộ hệ thống kiểm định.

Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm vẫn gặp nhiều khó khăn về kiểm định dây chuyền thiết bị đăng kiểm và cần sớm được tháo gỡ nhằm duy trì ổn định hoạt động.

Cục Đăng kiểm yêu cầu trung tâm đăng kiểm liên hệ với nhà cung cấp thiết bị để phối hợp, hỗ trợ kiểm tra khắc phục sửa chữa, thay thế các thiết bị trong dây chuyển kiểm định bị hư hỏng, hao mòn. Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, hiện chi phí cho kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của trung tâm đăng kiểm rất nhiều và không đồng nhất cho việc chi trả tiền kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra.

Ví dụ, Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện và thu giá theo quy định tại Thông tư số 238/2016/TT-BGTVT chỉ có 450.000 đồng/thiết bị, trong khi giá kiểm định thiết bị đo phân tích khí xả của các đơn vị kiểm định được chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định tại văn bản thông báo số 2601/TĐC-ĐL ngày 16/8/2023 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) thu giá không đồng nhất từ 8-11,5 triệu đồng/thiết bị.

Hay thước đo khi mua chỉ có giá 300.000 đồng/chiếc nhưng giá kiểm định từ 800.000-1.500.000 đồng/thước đo 20m; 750.000 đồng/thước đo 5m.

Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo nhóm 2 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cung cấp không thể trực tiếp đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện; vừa không có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả các thiết bị, dụng cụ đo (có đơn vị chỉ có chức năng kiểm định hiệu chuẩn 1 thiết bị, có đơn vị chỉ có chức năng kiểm định được 1 thiết bị và 1 dụng cụ).

Đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn cũng không có mật khẩu và thiết bị giải mã để mở vào các phần mềm của thiết bị kiểm tra để phục vụ cho việc kiểm định, hiệu chuẩn (mật khẩu và thiết bị giải mã này chỉ có nhà cung cấp thiết bị mới có).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát các thiết bị kiểm định xe ôtô nâng cao chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO