Rầm rộ thi công dự án khi chưa được cấp phép

Đình Minh 27/08/2020 10:10

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Thanh Hóa) vẫn tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp để xây dựng Trung tâm chế biến nông sản công nghệ cao.

Dự án của Mía đường Lam Sơn thi công trái phép trong suốt 8 tháng qua.

Sau gần 8 tháng thi công không giấy tờ, đến nay, các hạng mục chính cơ bản đã hoàn tất.

Dự án (DA) Trung tâm chế biến nông sản thực phẩm công nghệ cao của Công ty CP Mía đường Lam Sơn (MĐ Lam Sơn) có địa chỉ tại xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Qua tìm hiểu, DA này chưa được cấp giấy phép xây dựng, thuê đất và bảo vệ môi trường, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công.

Ghi nhận thực tế tại công trường, hiện DA đã xây dựng xong 1 trạm điện, 1 nhà bảo vệ và 2 nhà xưởng chính trên diện tích hàng nghìn m2. Tại công trường, hàng chục lượt xe tải nối đuôi nhau chở đất vào DA kéo theo bụi và đất đá rơi vãi trên đường. Phía bên trong, máy múc, xe lu cùng hàng chục công nhân hoạt động hết công suất trên các phần diện tích đã được san lấp. Cứ đổ đất đến đâu, máy lu máy lèn lại san phẳng tới đó.

Quan tìm hiểu, DA Trung tâm chế biến nông sản thực phẩm công nghệ cao Lam Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-UBND vào ngày 05/4/2018. DA có quy mô 9,63 ha với tổng mức đầu tư là 205 tỷ đồng. Quy mô nhà máy gồm: Nhà xưởng, nhà kho, xưởng ép, văn phòng, nhà giới thiệu sản phẩm… Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự tính công suất sấy 1.800 tấn lúa gạo/ngày, sản xuất 100.000 tấn SP/năm, chế biến 10.000 tấn nông sản/năm.

Quyết định cũng nêu rõ: MĐ Lam Sơn có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ, thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và thực hiện việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định. Thế nhưng, thay vì chờ đợi để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định thì MĐ Lam Sơn đã “vội vã” thi công DA khi chưa được cấp phép.

Khi được hỏi về DA, người dân sống xung quanh đều chung một câu trả lời rằng họ không hề biết công trình này chưa được cấp phép. Cũng theo họ, từ khi DA thi công đầu năm 2020, môi trường khu vực này bị ô nhiễm bởi tình trạng các xe tải chở đất ra vào để san lấp khiến bụi bay mù mịt, đất đá rơi vãi khắp đường.

Trao đổi về DA trên, ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú thừa nhận: Chính quyền xã chưa hề nhận được các giấy tờ cấp phép có liên quan từ doanh nghiệp. “Xã đã xuống trao đổi với doanh nghiệp nhiều lần, và họ cũng hứa là trong cuối tháng 8 này sẽ hoàn thiện đầy đủ giấy tờ”- ông Linh thông tin thêm.

Ông Lê Văn Tiến, Trưởng phòng TNMT thuộc UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: “Về thủ tục thuê đất, xây dựng và báo cáo đánh giá tác động môi trường đến thời điểm này phòng chưa nhận được hồ sơ từ phía MĐ Lam Sơn. Huyện cũng đang đôn đốc để MĐ Lam Sơn sớm hoàn thành”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rầm rộ thi công dự án khi chưa được cấp phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO