Rào chắn thi công- 'thủ phạm' gây ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển

Lê Khánh 07/11/2022 16:57

Thời gian qua, Hà Nội liên tục lâm vào cảnh ùn tắc giao thông do một số tuyến đường đang bị rào chắn thi công Dự án Nhà máy nước thải Yên Xá. Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn Xiển tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Ùn tắc nghiêm trọng do rào đường

Sáng 7/11, tại tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện thêm 3 vị trí bị quây rào tôn rộng hàng trăm mét chiếm hết diện tích mặt đường, khiến hàng dài phương tiện di chuyển trong ùn tắc nghiêm trọng. Ô tô, xe máy chen chúc nhau trong cảnh ùn tắc kinh hoàng. Dù đã qua giờ cao điểm nhưng tình trạng ùn tắc này vẫn chưa được cải thiện khiến người dân bức xúc.

Chị Ngô Khánh Linh trú tại Định Công, Hoàng Mai cho biết, tự nhiên mấy ngày hôm nay trên đường Nguyễn Xiển xuất hiện vài vị trí đang được rào chắn chiếm 2/3 làn đường khiến tuyến đường luôn trong cảnh ùn tắc. Đặc biệt, dù lựa chọn di chuyển vào lúc 11h trưa nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh chôn chân.

Các phương tiện chen chúc nhau di chuyển trên đường Nguyễn Xiển do việc rào chắn chiếm 2/3 lòng đường.

“Việc rào chắn này khiến tôi vô cùng bức xúc khi phải chen, nhích từng chút để di chuyển trong thời tiết nóng nực. Đặc biệt, do lượng phương tiện bị ùn tắc rất đông khiến khói bụi của hàng nghìn chiếc xe cùng xả thẳng ra môi trường gây ra một mùi khét rất khó chịu. Nhiều khi do công việc khá bận rộn buộc tôi phải trèo lên vỉa hè để tránh ùn tắc dù biết rất nguy hiểm nhưng buộc phải làm thế”, chị Linh chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Linh, mà anh Hoàng Tuấn Anh trú tại Linh Đàm cũng bức xúc nói: “Không hiểu vì sao mấy “lô cốt” này được dựng lên mà không thông báo gì đến người dân biết để còn chọn phương án di chuyển khác. Mặt khác, nhiều “lô cốt” được dựng lên cả năm trời vẫn chưa được thu nay lại mọc thêm nhiều cái mới. Phải chăng, chủ đầu tư chỉ cần biết nhanh chóng hoàn thành dự án của mình mà không cần quan tâm đến người dân”.

Theo tìm hiểu, không chỉ có các vị trí rào chắn trên đường Nguyễn Xiển được rào chắn phục vụ thi công một số hạng mục của dự án Nhà máy nước thải Yên Xá. Mà việc thiết lập rào chắn này trên các tuyến đường: Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông), Kim Giang, Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân)...

Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai cho biết, tuyến đường Nguyễn Xiển là một trong những tuyến đường huyết mạnh của thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Đặc biệt, vừa qua dự án xử lý nước thải Yên Xá vừa được Sở GTVT Hà Nội cấp phép. Do đó, đơn vị thi công đã rào chắn để thực hiện đào hố ga, khiến tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Vào giờ cao điểm, do có rào chắn, lượng phương tiện cũng đông đúc khiến tình trạng ùn tắc dài gần 2 cây số tại tuyến đường này. Vì vậy, để giải quyết tình trạng trên chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CSGT luôn ứng trực 24/24 để phân luồng”, ông Cường cho hay.

Đơn vị thi công nói gì về việc rào chắn?

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, liên quan đến việc rào chắn thi công gây ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội), ông Chong Jiun yiat, Giám đốc Công ty TEKKEN Corporation (đơn vị thi công dự án) cho biết, hiện đơn vị này đã rào chắn để thi công 4 ga (13/2.12, 13/2.13. 13/2.14, 13.0) thuộc gói thầu số 02 – Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội).

“Hạng mục này lẽ ra được thi công từ năm 2021, tuy nhiên tính đến vấn đề ảnh hưởng đến giao thông nên chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để đưa ra các giải pháp.

Vì theo dự kiến ban đầu, khi tiến hành thực hiện thi công sẽ rào chắn gần như hết lòng đường vì chỉ còn 1 làn đường duy nhất để lưu thông. Sau đó các cơ quan chức năng đã quyết định xén vỉa hè để mở rộng thêm 1 làn đường để lưu thông giúp giảm áp lực khi tiến hành thi công”, ông Chong Jiun yiat cho hay.

Các phương tiện phải nhích từng chút để di chuyển.

Theo ông Chong Jiun yiat, những hàng rào chỉ được dỡ bỏ hoàn toàn khi giai đoạn hố ga thi công xong: “Dự kiến đến giữa năm 2024 sẽ cơ bản hoàn thành. Đáng lẽ những giếng này phải được thi công từ lâu nhưng gặp các vướng mắc không thể thi công, đến giờ buộc phải thực hiện”.

Lý giải về việc nhiều hố ga được quây tôn nhưng không có bóng dáng công nhân làm việc khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng, ông Chong Jiun yiat phân tích, các vị trí trong rào có những thời điểm không có công nhân thi công vào ban ngày vì vướng các quy định về các phương tiện vận tải nặng để di chuyển vật liệu, thiết bị, khai thác bùn, đổ thải… chỉ được di chuyển vào ban đêm, tuy nhiên nhiều hạng mục vẫn sẽ được thi công vào ban ngày, tùy vào khối lượng.

“Có những đoạn như ở đường Lương Thế Vinh, Hoàng Đạo Thành (Hà Nội) liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, an toàn cho khu vực này nên chúng tôi không thể huy động lượng lớn công nhân, thiết bị máy móc làm cùng một lúc ở những khu vực đó, vì trong trường hợp khẩn cấp còn ra vào được. Chúng tôi sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, đôi lúc tăng cường thi công để làm sao giảm thời gian tác động lên giao thông qua khu vực. Nếu công việc thuận lợi thì đến nửa đầu tháng 12/2022 sẽ dỡ bỏ 1 phần rào chắn để mở thêm 1 làn đường cho người dân lưu thông qua lại”, ông Chong Jiun yiat chia sẻ.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội) có tổng vốn đầu tư hơn 61 triệu Yên Nhật (tương đương hơn 16.293 tỷ đồng). Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, chiếm tới 85% tổng vốn đầu tư; còn lại là vốn đối ứng của Hà Nội.

Dự án được khởi công ngày 7/10/2016, gồm 4 gói thầu xây lắp chính được tổ chức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000 m3/ngày đêm, gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ, gói thầu số 4 xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và các khu đô thị mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rào chắn thi công- 'thủ phạm' gây ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO