Sầm Sơn -Thanh Hóa: Nỗ lực hoàn thiện các mặt bằng tái định cư sau phản ánh của báo Đại Đoàn Kết

Nguyễn Chung 23/08/2023 18:13

Ngày 10/7, báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết “Nhiều dự án tái định cư dang dở”, phản ánh về tình trạng nhiều mặt bằng tái định cư phục vụ cho các dự án lớn tại TP Sầm Sơn còn nằm trong tình trạng ngổn ngang, dang dở, gây nhiều khó khăn cho đời sống của người dân tại địa phương. Sau khi báo nêu, UBND TP Sầm Sơn đã nghiêm túc tiếp thu và đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với các phòng, ban chuyên môn trong việc khẩn trương hoàn thiện các dự án tái định cư trên địa bàn.

TP Sầm Sơn đang nỗ lực hoàn thiện các dự án tái định cư sau khi báo Đại Đoàn Kết phản ánh.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao UBND thành phố Sầm Sơn kiểm tra, xác minh và xử lý đối với nội dung báo điện tử Đại Đoàn Kết đăng tải.

Thông qua kết quả kiểm tra, rà soát, UBND thành phố Sầm Sơn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như trả lời đối với báo Đại Đoàn Kết với nội dung cụ thể: Trong những năm qua, thành phố Sầm Sơn đã và đang thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch trọng điểm, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị quy mô lớn có vai trò thúc đây, phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, thành phố đã triển khai nhiều dự án tái định cư phục vụ việc sắp xếp lại dân cư, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND thành phố đã khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án tái định cư để đảm bảo nhu cầu đất tái định cư và ồn định đời sống của nhân dân.

Đã có nhiều khu tái định cư hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời bàn giao cho các hộ dân như: Khu tái định cư Đồng Hạnh, xã Quảng Hùng; Khu tái dịnh cư Đồng Bông - Đồng Sác, xã Quảng Đại; Khu tái định cư Thôn 2, thôn 3 xã Quảng Hùng; Khu tái định cư Xuân Phương 3 (khu 1; khu 2), phường Quảng Châu...

Tuy nhiên vẫn còn một số khu tái định cư đang tiếp tục hoàn thiện như báo điện tử Đại Đoàn Kết đã nêu. Cụ thể, dự án Khu tái định cư Đồng Su có vị trí tiếp giáp đường Voi - Nam Sầm Sơn đang đầu tư hoàn thiện tuyến đường; dự án tái định cư Châu Chính, Châu Thành (phường Quảng Châu) đã kết nối với các tuyến giao thông hiện trạng nhưng còn đường Tây Sầm Sơn 5 tiếp giáp khu tái định cư đang tiếp tục thi công.

Nguyên nhân đẫn đến chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng để thi công các dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc vận động các hộ gia đình, cá nhân có mộ phải di chuyển đến khu nghĩa trang mới về cơ bản nhận được sự đồng thuận của các hộ dân.

Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến tâm linh, do đó thời gian để các gia đình thu xếp đi dời mộ theo phong tục tập quán thường bị kéo dài. Khó khăn trong công tác hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống đường ống nước sạch, hệ thống điện, hệ thống viễn thông của các nhà mạng…

Bên cạnh đó là các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý đầu tư xây dựng như: Hệ thống văn bản pháp lý về quản lý đầu tư xây dựng thường xuyên thay đổi, cập nhập mới; giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng trên thị trường thường xuyên biến động, có những thời điểm tăng cao bất thường dẫn đến phải điều chỉnh dự toán gói thầu xây dựng công trình dẫn đến vượt tổng mức đầu tư của dự án gây khó khăn trong việc cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện và kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Việc điều chỉnh giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn đối với các hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói do hiện nay việc điều chỉnh giá đối với loại hợp đông này vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Do biến động tăng giá nguyên vật liêu xây dựng nên dẫn đến một số đơn vị thi công chờ giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng giảm làm chậm tiến độ thực hiện dự án…

Cùng với những tiếp thu, cầu thị, UBND TP Sầm Sơn cũng mong muốn báo Đại Đoàn Kết tiếp tục có những bài viết tuyên truyền, phản ánh toàn diện về mặt kinh tế, xã hội của thành phố. Đây sẽ là những đóng góp tích cực của báo chí, góp phần xây dựng một Sầm Sơn giàu đẹp, văn minh trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sầm Sơn -Thanh Hóa: Nỗ lực hoàn thiện các mặt bằng tái định cư sau phản ánh của báo Đại Đoàn Kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO