Văn hóa

Sẵn sàng đón chuyên gia của UNESCO thẩm định Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc

Thanh Phương 10/05/2024 15:34

Ngày 10/5, tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã diễn ra hội nghị phổ biến thông tin về Di sản đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc để chuẩn bị đón đoàn chuyên gia thẩm định của UNESCO.

2211680_img_1517_12245710.jpg
Hội nghị có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học...

Hội nghị do 3 địa phương Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang phối hợp tổ chức.

Hội nghị nhằm mục đích cung cấp những thông tin toàn diện để các đơn vị liên quan và cộng đồng dân cư bản địa vùng di sản có những hiểu biết sâu sắc hơn về di sản. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo cho việc đón đoàn chuyên gia của UNESCO trong thời gian tới. Theo lộ trình, dự kiến tháng 8/2024, UNESCO sẽ cử chuyên gia Ủy ban di sản thế giới (WHC) và Hội đồng di tích và di chỉ quốc tế (ICOMOS) sang thẩm định di tích.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày các nội dung khái quát về quần thể di sản, câu chuyện di sản được lựa chọn để thể hiện trong hồ sơ đề cử, các giai đoạn phát triển của Phật giáo Trúc Lâm qua các thời kỳ và các di tích khảo cổ học chứng minh giá trị của di sản.

Theo đó, không gian di sản kể câu chuyện về Phật giáo Trúc Lâm gắn với triều đại nhà Trần và sự đồng hành của dòng Thiền này với dân tộc trong hàng nghìn năm qua. 20 điểm di tích tại 3 địa phương đã được lựa chọn đưa vào hồ sơ để biện luận, chứng minh cho giá trị toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc theo 3 tiêu chí 3, 5, 6 của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng đón chuyên gia của UNESCO thẩm định Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO