Sắp thi, lại lo… bệnh thành tích

Ngọc Hà 18/05/2021 07:10

Nhiều năm rồi, “bệnh thành tích” trong nhà trường khiến không ít người choáng váng. Đã có thời người ta còn phát động hẳn cả phong trào “nói không với bệnh thành tích trong giáo dục”, nhưng cũng chẳng ăn thua. Đâu vẫn hoàn đấy.

Năm nay, một năm học thật đặc biệt, một mùa thi cũng hết sức đặc biệt do Covid-19, nỗi lo “bệnh thành tích” xem ra còn lớn hơn. Nhiều ý kiến cho rằng muốn học thật, dạy thật trước hết phải loại bỏ các cuộc thi không thật, vô bổ. Nói thế cũng là bởi ai cũng mong muốn thầy cô dạy thật, đánh giá thật, học sinh học thật, có ý chí vươn lên trong học tập để có được những công dân hữu ích.

Nhưng, mong muốn tưởng chừng giản đơn ấy lại không thành hiện thực, cũng chỉ vì bệnh thành tích của ngành giáo dục. Đó là những con số đẹp trong những báo cáo, bằng những tỉ lệ học sinh khen thưởng cuối năm cao ngất ngưởng và tiếng vỗ tay ồn ào trong những buổi tổng kết năm học…rồi thôi! Thật buồn là có trường hợp học sinh học lực yếu vẫn được nhận phần thưởng cuối năm. Có lớp 100% giỏi cả. Kể cả những trường điều kiện dạy và học còn khó khăn, nhưng vẫn quyết không thua chị kém em, cứ nhìn sang trường thuận lợi để “ép” tỉ lệ khá, giỏi. Nếu vậy thì muôn đời không bao giờ khá được.

Năm học này, phòng chống Covid-19, nhiều nơi kết thúc năm học sớm, cho học sinh nghỉ hè trước cả thi. Thi tính sau! Đành rằng phòng, chống Covid-19 là trước hết và trên hết, nhưng cái cách học và ôn thi trực tuyến được chăng hay chớ thật đáng lo. Rồi đây học sinh thi cử thế nào? Có thực chất hay không? Có công bằng giữa học sinh với nhau hay không?

Có vị phụ huynh tủm tỉm cười mà rằng, không lo, đỗ hết, lại đỗ cao hơn mọi năm là khác. Nhà trường “thông cảm” với học sinh nên cho đỗ hết.

Nếu quả như vậy thì đúng là cái cảnh bệnh thành tích gặp thời. Cứ đổ hết tội cho Covid là xong. Thầy cô lại được dịp thể hiện “thương” học trò.

Năm nay dễ chừng đại đa số giáo viên được xếp loại thi đua cao, vì phải làm việc trong hoàn cảnh khó khăn nhưng học trò vẫn tốt nghiệp ầm ầm.

Thiên hạ cho rằng “dạy thật, học thật” không phải là quá khó, cái khó là nhiều người không dám nhìn thẳng, không dám đối diện với sự thật. Và cũng thật đáng lo là nhiều người rất mải mê chạy theo những con số ảo, danh hiệu ảo. Vì thế, việc lo lắng mùa thi năm nay thế nào, cũng không phải là nỗi lo vô cớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp thi, lại lo… bệnh thành tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO