Siết chặt kỷ luật, kỷ cương quy trình xây dựng pháp luật

H.Vũ 15/06/2021 06:47

Ngày 14/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 của Quốc hội, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Về Luật Đất đai, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh: “Tôi đi công tác địa phương thấy nhiều nơi nói có nhiều vướng mắc. Một số vấn đề mâu thuẫn đã được sửa khi sửa Luật Đầu tư và Luật doanh nghiệp còn những vấn đề cốt lõi thì phải sửa ở Luật Đất đai. Nhưng trong chương trình xây dựng pháp luật năm 2022 thì lại không thấy có. Vậy có kịp trình Luật Đất đai không? (theo kế hoạch là tháng 5/2022)”.

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua ông đã báo cáo để đưa việc sửa đổi Luật Đất đai vào chương trình. Hầu như tất cả các lần báo cáo về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, các ĐBQH đều phát biểu rất gay gắt. Cho nên nhiệm kỳ này chắc chắn không lui được nữa, bởi Bộ Chính trị đã thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 19. Ban chấp hành Trung ương cũng đã có chương trình làm việc cụ thể để nghe tổng kết sửa đổi Luật Đất đai.

“Để thực hiện Nghị quyết và chương trình của Trung ương, chương trình của Quốc hội và để xử lý thực tế thì kỳ này là khả thi và làm được. Bởi lẽ chúng ta không bắt đầu từ số 0 mà đã có nhóm họp, đã thảo luận, cũng như đã tách ra một số vấn đề để xử lý ở nội bộ. Đặc biệt Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành nghiên cứu những vấn đề đúc rút ra được để đưa vào báo cáo tổng kết để trình Ban Chấp hành Trung ương, và xây dựng dự án luật” - ông Long nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương về quy trình xây dựng pháp luật, nhất là đối với cơ quan trình và cơ quan thẩm tra, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Kiên quyết giữ chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và chất lượng. Không ban hành những nghị quyết để điều chỉnh những vấn đề trái pháp luật, hạn chế ban hành những luật sửa đổi một số luật và chỉ ban hành khi đã được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, đảm bảo sự thống nhất đồng thuận cao của cơ quan trình và cơ quan thẩm tra- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Theo ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp lần này là 11,5 ngày làm việc. Trong đó sẽ dành 5 ngày làm công tác nhân sự; xem xét các báo cáo và một số nội dung khác là 4,5 ngày; trù bị 0,5 ngày; khai mạc và bế mạc 1 ngày. Theo đó, Quốc hội họp phiên trù bị vào chiều ngày 19/7; khai mạc vào ngày 20/7 và dự kiến bế mạc vào sáng ngày 3/8.

Để phòng chống dịch Covid-19, ông Cường cho biết sẽ xây dựng các phương án cụ thể và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tế như: Giới hạn số lượng người ra vào Nhà Quốc hội; tổ chức xét nghiệm, tiêm vaccine, phun khử khuẩn, thực hiện 5K. Đặc biệt sẽ tiêm phòng vaccine cho các ĐBQH trước khi khai mạc kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, do là kỳ họp đầu tiên của khóa XV và họp tập trung trong điều kiện dịch bệnh phức tạp cho nên đảm bảo phòng chống dịch cần thực hiện một cách nghiêm ngặt.

“Trong phiên họp lãnh đạo chủ chốt tôi đã đề xuất và Thường trực Ban Bí thư đã thống nhất và có văn bản gửi Ban Cán sự đảng Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trên cả nước là tổ chức xét nghiệm và tiêm vaccine cho tất cả ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó là đội ngũ phục vụ của Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND, các bộ phục vụ tòa nhà, phóng viên đưa tin cần xét nghiệm, tiêm phòng vaccine”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng trong ngày 14/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chọn 4 chuyên đề gồm: Việc thực hiện pháp luật về công tác lập quy hoạch giai đoạn 2021-2030;

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí (trọng tâm về tài chính, tài sản công, mua sắm công, dịch vụ sự nghiệp công);

Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021;

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2012 đến ngày 1/7/2021 trình Quốc hội xem xét, lựa chọn ra 2 chuyên đề để giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt kỷ luật, kỷ cương quy trình xây dựng pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO