Sổ sức khỏe điện tử: Hơn 3 triệu người đăng ký tiêm thành công

Lan Anh 18/07/2021 08:00

“Sổ sức khỏe điện tử” là một trong những ứng dụng được nhiều người đăng ký và sử dụng trong những ngày gần đây. Sau thời gian đầu gặp một vài bất cập, hiện nay ứng dụng đã hoạt động ổn định, hơn 3 triệu người đăng ký tiêm thành công qua ứng dụng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người đi tiêm phòng vaccine phòng Covid-19, ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” được ra đời để những người có nhu cầu tiêm đăng ký online, theo dõi phản ứng và quản lý sức khỏe sau tiêm.

Đạt số lượt tải về nhiều nhất

Chỉ sau vài ngày triển khai, ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên CH Play của Google và App Store của Apple đang đứng trong “top đầu” bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất những ngày qua. Trên kho ứng dụng của Android, ứng dụng có hơn 100 nghìn lượt tải xuống. Trên hệ điều hành iOS, Sổ sức khoẻ điện tử còn được tải nhiều hơn cả các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo...

Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên CH Play của Google và App Store của Apple đang đứng trong “top đầu” bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất.

Rất nhiều người dân tải ứng dụng với mong muốn được đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 một cách sớm nhất. Chia sẻ với phóng viên, chị H.X. (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, khi biết được thông tin về việc tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” có thể đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19, chị X. đã chủ động tải về và đăng ký. Không chỉ đăng ký cho bản thân, chị X. còn hướng dẫn những người trong gia đình thực hiện.

Gia đình chị H.X. làm kinh doanh nên đa phần mọi người đều chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, chị H.X. cũng như nhiều người dân mong muốn mình sẽ được tiêm sớm nên khi ứng dụng này ra đời, chị X. cảm thấy rất vui, hy vọng sau khi đăng ký xong chị và mọi người trong gia đình sẽ được tiêm sớm.

Tiện lợi cho người dân

Ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử” được kết nối trực tiếp với Hệ thống Hồ sơ sức khoẻ cá nhân của Bộ Y tế. Ngoài việc đăng ký tiêm chủng, ứng dụng còn có thêm các tính năng, như khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, cập nhật phản ứng sau khi tiêm vaccine Covid-19, mã số sức khoẻ, hồ sơ sức khoẻ, đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến...

Về chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trong ứng dụng, chứng nhận này gồm một mã QR với nền trắng, nếu người dùng chưa tiêm. Sau khi tiêm một mũi, nền chuyển sang màu vàng, tiêm đủ hai mũi sẽ chuyển sang màu xanh. Mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử sau này sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 và mở đường cho Hộ chiếu vaccine sau này.

Những ai đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sẽ có mã QR cùng nền vàng.

Kịp thời khắc phục những điểm bất cập

Mặc dù ghi nhận số lượng tải về lớn tuy nhiên nhiều người dùng phản ánh ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử” vẫn còn nhiều bất cập. Trên iOS, ứng dụng được đánh giá 1,9 sao. Trên Android, nền tảng này được được người dùng đánh giá 3,3 sao.

Trên iOS, ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" chỉ được đánh giá 1,9 sao.

Những lỗi được người dùng phản ánh nhiều nhất là ứng dụng hoạt động chập chờn, không đăng ký được tài khoản, không quét được mã QR trên bảo hiểm y tế, thiếu thông tin bệnh viện quận... Đáng lưu ý, có những ý kiến phản hồi về việc đăng ký tiêm vaccine không thành công và việc đã tiêm vaccine mũi 1 nhưng hệ thống không hiển thị chứng nhận.

Chị V.P.T. (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị P. đã chủ động tải về và thực hiện đăng ký, nhưng phải đăng ký khá nhiều lần mới được. Sau đó, chị T. có thử thực hiện các tính năng trong ứng dụng, chị thấy phần đăng ký khám bệnh chưa hiển thị đủ danh sách các bệnh viện hay phòng khám để người dân có thể lựa chọn. Bản thân chị T. chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 nên chị T. cũng thực hiện đăng ký tiêm nhưng chưa thành công.

Anh Đ.V.A. (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, theo anh A., do số lượng người tải về lớn nên có thể ứng dụng “chạy” chưa ổn định. Anh A. cho rằng, hiện tại có khá nhiều ứng dụng về khám, chữa bệnh và theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh như ứng dụng VSSID, Bluzone, Ncovi,…, nếu có thể thì chúng ta nên tích hợp các ứng dụng để người dùng có thể sử dụng một cách tiện lợi, việc đồng bộ hóa thông tin, cập nhật dữ liệu cũng có thể được tiến hành nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Ngô Vĩnh Quý, Đại diện Viettel cho biết, hiện tại Viettel đã phối hợp cùng Bộ TT&TT xây dựng các hướng dẫn và Bộ sẽ sớm ban hành để người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc đăng ký và sử dụng. Đến nay, hầu hết các lỗi đã được khắc phục. Tính đến 18h ngày 16/7, đã có hơn 3 triệu người đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 thành công qua ứng dụng.

Liên quan đến việc một số người đã tiêm vaccine nhưng chưa có chứng nhận khi vào ứng dụng, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cho biết: “Hệ thống mới vận hành, trong khi lượng dữ liệu về tiêm chủng tương đối lớn, nên có thể một thời gian nữa những người đã tiêm vaccine mới có thông tin trên hệ thống”.

Với số lượng tiêm người tiêm lớn, các cơ sở y tế cần thời gian để nhập thông tin của từng người vào hệ thống. Vì vậy, những người đã tiêm được ghi nhận trên hệ thống khác nhau - người được ghi nhận trước, người ghi nhận sau. Toàn bộ dữ liệu này do các Sở Y tế tại các tỉnh và Bộ Y tế quản lý. Những người đã tiêm trước khi hệ thống được triển khai, dữ liệu đang tiếp tục nhập liệu lên hệ thống, đảm bảo người dân có chứng nhận tiêm chủng nhanh nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sổ sức khỏe điện tử: Hơn 3 triệu người đăng ký tiêm thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO