Sử dụng dịch vụ trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh

Nguyên Khánh 14/08/2020 06:30

Hôm nay (14/8), dự kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai trương Hệ thống trung tâm báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ đồng thời dịch vụ công thứ 1.000 về Chính phủ điện tử cũng lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) dịp này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Một thông tin được người dân và doanh nghiệp quan tâm trong tháng 8 này đó là dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến và demo trải nghiệm dịch vụ này trên thực tiễn cũng sẽ được công bố vào ngày hôm nay.

Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ô tô, xe máy, nộp thuế trước bạ... không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc địa giới hành chính. Không chỉ công bố dịch vụ đăng ký ô tô, xe máy qua mạng, các dịch vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, bệnh nghề nghiệp... cũng sẽ lên Cổng DVCQG và người dân có thể ở nhà làm một cú kích chuột có thể thực hiện thủ tục hành chính mà không cần mất công đến cơ quan công quyền.

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng: Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành gây nhiều hệ lụy, việc vận hành Cổng DVCQG cho thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực hành chính và dịch vụ công. Theo đó, người dân, doanh nghiệp không phải đến tận trụ sở cơ quan nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp công, tiếp xúc trực tiếp với cán bộ giải quyết; chỉ cần lập một tài khoản trên Cổng DVCQG là có thể giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), sử dụng dịch vụ công ở nhiều bộ, ngành, địa phương khác nhau.

“Đây chính là giải pháp góp phần thực hiện giãn cách xã hội, giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, trong các cuộc họp gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên nhắc tới việc cần rà soát, cắt giảm hoặc đơn giản hóa TTHC nhiều hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay: Với mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, yêu cầu rà soát, cắt giảm hoặc đơn giản hóa TTHC là sợi chỉ đỏ xuyên suốt công tác chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả sức khỏe cộng đồng lẫn phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, yêu cầu rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến càng trở nên cấp thiết hơn.

Đánh giá về kết quả vận hành Cổng DVCQG, Bộ trưởng nhận định có thể coi là đã đạt được kế hoạch đề ra, nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan và của người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể: Chưa thực hiện đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC; đôi khi việc gửi, nhận hồ sơ trực tuyến đến các bộ, địa phương còn chưa thông suốt do chậm xử lý kỹ thuật đường truyền; một số bộ, ngành còn chậm công bố, công khai TTHC, dẫn tới địa phương cũng phải chậm công bố, công khai TTHC trong lĩnh vực đó… Những vấn đề này cần nhanh chóng tháo gỡ để thu hút người dân sử dụng ngày càng nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng dịch vụ trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh