Báo Đại Đoàn Kết Văn hóa

Sức nóng lễ hội âm nhạc cuối năm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Sức nóng lễ hội âm nhạc cuối năm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Sức nóng lễ hội âm nhạc cuối năm
Rác thải xả bừa bãi sau các sự kiện lễ hội. Ảnh: MXH

Cuối năm, khi không khí lễ hội lan tỏa khắp nơi, những đại nhạc hội ngoài trời trở thành tâm điểm thu hút giới trẻ và du khách. Từ thành phố biển đến đô thị lớn, sân khấu rực sáng, âm nhạc sôi động, dịch vụ du lịch tăng cao, mang lại nguồn thu đáng kể cho địa phương.

Những năm gần đây, mô hình đại nhạc hội (music festival) phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Từ “Hò Dô”, “Water Beat”, “Monsoon Festival” đến các lễ hội EDM, Hip-hop hay Pop Concert, các sân khấu được đầu tư chuyên nghiệp, quy tụ nghệ sĩ quốc tế, kéo dài từ 1 đến 3 ngày, gắn liền với các hoạt động du lịch, ẩm thực, check-in.

Đặc biệt, từ đầu tháng 11 đến hết năm 2025, hàng loạt sự kiện âm nhạc lớn được tổ chức dày đặc. Mở màn là G-Dragon với “Übermensch World Tour 2025” diễn ra 2 đêm 8 và 9/11 tại Sân vận động Mỹ Đình, thu hút lượng khán giả quốc tế lớn. Tiếp nối là Soobin Live Concert “All-Rounder” diễn ra vào ngày 29/11 tại The Global City (TPHCM), mang màu sắc hiện đại, kết hợp giữa âm nhạc và nghệ thuật trình diễn ánh sáng. Tháng 12, bầu không khí âm nhạc càng sôi động hơn với Mỹ Tâm Live Concert 2025 “See the Light” tại Mỹ Đình ngày 13/12, quy mô hơn 40.000 khán giả, hứa hẹn là một trong những liveshow lớn nhất năm. Hay như đại tiệc Y-Concert 2025 quy tụ hơn 55 nghệ sĩ Việt, diễn ra vào 20/12 tại Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên), được ví như “cơn bão âm nhạc” khép lại năm 2025. Các sự kiện này không chỉ là điểm hẹn của người yêu nhạc, mà còn trở thành động lực thúc đẩy du lịch, dịch vụ lưu trú và kinh tế đêm tại các thành phố lớn.

Theo dữ liệu từ Booking.com, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại các địa phương trong thời gian diễn ra các sự kiện trên tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều doanh nghiệp lữ hành còn tung ra tour kết hợp vé xem đại nhạc hội với nghỉ dưỡng, tham quan, tạo chuỗi sản phẩm văn hóa - du lịch hấp dẫn. Tại Hà Nội, dịp concert của G-Dragon và Mỹ Tâm, giá phòng quanh khu vực Mỹ Đình tăng gấp đôi, trong khi các tour “city tour + concert night” được bán hết chỉ sau vài ngày mở bán. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức lan tỏa kinh tế từ những sự kiện âm nhạc được tổ chức bài bản.

Một số lễ hội còn bị phản ánh vì tình trạng chen lấn, xô đẩy, sử dụng đồ uống có cồn quá mức, thậm chí gây mất an ninh trật tự. Khi niềm vui bị đẩy lên cực điểm nhưng thiếu kiểm soát, “lễ hội” dễ biến thành “cuộc vui ngắn ngủi”, để lại hậu quả dài lâu cho môi trường và hình ảnh du lịch.

Theo TS Trần Hữu Sơn – nhà nghiên cứu văn hóa, yếu tố quan trọng nhất để các đại nhạc hội phát triển là khuyến khích sự sáng tạo. “Càng khơi dậy khả năng sáng tạo, chúng ta càng có thể hạn chế những yếu tố tiêu cực” - ông Sơn nhấn mạnh. Bên cạnh đó, theo ông Sơn, cần xây dựng quy chế cụ thể cho hoạt động tổ chức và tham gia các lễ hội âm nhạc. Dù thừa nhận đây là công việc phức tạp, ông cho rằng, nếu làm tốt, các đại nhạc hội sẽ tạo nền tảng cho một ngành công nghiệp văn hóa thực thụ, góp phần hình thành những ban nhạc Việt Nam đủ sức vươn ra quốc tế trong tương lai gần.

Về vấn đề tiếng ồn và rác thải, TS Sơn cho rằng đây là trách nhiệm trực tiếp của nhà tổ chức. “Cần có biện pháp kỹ thuật để giảm tiếng ồn, giống như cách người ta xử lý ở những tuyến cao tốc. Còn với rác thải, phải biến việc dọn dẹp thành thói quen. Sau mỗi buổi biểu diễn, có thể dành 10-15 phút để mọi người cùng nhặt rác. Nếu các nghệ sĩ - những người được công chúng yêu mến - làm gương, khán giả chắc chắn sẽ hưởng ứng”. Ông nhấn mạnh, việc thay đổi hành vi không dễ, nhưng nếu có quy chế và làm kiên trì, chắc chắn sẽ thành công.

TS Trần Hữu Sơn cũng đề xuất Bộ VHTTDL cần ban hành bộ quy tắc ứng xử dành cho các lễ hội âm nhạc. Theo đó, Quy chế này rất quan trọng vì trong không gian đông người, hiệu ứng đám đông dễ lan rộng. Nếu không có hướng dẫn cụ thể, rất khó kiểm soát. Cùng với đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, thành lập các đội thanh niên tình nguyện phối hợp cùng ban tổ chức, vừa hỗ trợ nhắc nhở, vừa trực tiếp thu gom rác, coi hành động này là biểu hiện của văn minh lễ hội. Khi âm nhạc truyền đi những thông điệp đẹp, hiệu quả giáo dục sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những khẩu hiệu thông thường. 

Văn Thanh