Tân Tổng thống Biden ký Lệnh điều hành đầu tiên tại Phòng Bầu dục

Hà Anh (theo Sputnik, Reuters) 21/01/2021 07:31

Tổng thống Biden đã ký lệnh hành pháp chấm dứt tài trợ cho bức tường biên giới, đảo ngược lệnh cấm đi lại của người Hồi giáo, tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris...

Tổng thống Biden trong ngày làm việc đầu tiên tại Phòng Bầu dục. Ảnh: Reuters.

Ngày 20/1, Tổng thống thứ 46 của Mỹ Biden đã ký một lệnh hành pháp để hủy bỏ một loạt di sản của cựu Tổng thống Donald Trump trong ngày đầu tiên ông nắm quyền, đó là các lệnh hành pháp liên quan đến nhập cư, biến đổi khí hậu, chống phân biệt chủng tộc và xử lý đại dịch Covid-19.

"Tôi tự hào về các sự điều hành trong ngày hôm nay. Tôi sẽ bắt đầu bằng việc giữ những lời hứa mà tôi đã hứa với người dân Mỹ”, ông Biden nói trong ngày đầu tiên làm việc tại Phòng bầu dục.

Cụ thể, Tổng thống Biden đã ký lệnh hành pháp chấm dứt tài trợ cho bức tường biên giới, đảo ngược lệnh cấm đi lại của người Hồi giáo, tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và hủy bỏ việc phê duyệt đường ống dẫn dầu Keystone XL., AP đưa tin.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các lệnh hành pháp trong Ngày nhậm chức chỉ là khởi đầu cho một loạt các hành động điều hành mà Tổng thống Biden sẽ thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Bà Psaki nói: “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ công bố các hành động điều hành bổ sung nhằm đối mặt với những thách thức này và thực hiện lời hứa của tổng thống đắc cử với người dân Mỹ”.

Các hành động tiếp theo sẽ bao gồm thu hồi lệnh cấm nhập ngũ đối với người Mỹ chuyển giới và đảo ngược chính sách ngăn chặn tài trợ của Mỹ cho các chương trình ở nước ngoài liên quan đến phá thai.

Về mặt kinh tế, Tổng thống Biden đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ gia hạn lệnh trục xuất cho đến cuối tháng 3 và Bộ Giáo dục đình chỉ các khoản thanh toán của sinh viên cho đến cuối tháng 9.

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden diễn ra vào ngày 20/1 và đánh dấu sự khởi đầu nhiệm kỳ 4 năm của ông với tư cách là tổng thống thứ 46 của Mỹ và bà Kamala Harris là Phó Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Tổng thống Biden ký Lệnh điều hành đầu tiên tại Phòng Bầu dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO