Tăng cường tìm kiếm tàu lặn Titan khi lượng oxy chỉ còn vài giờ

Lê Trang (Theo Reuters) 22/06/2023 18:11

Trong 5 ngày, một đội tìm kiếm đa quốc gia đã băng qua vùng biển và bầu trời phía trên nơi xác tàu Titanic chìm để tìm kiếm chiếc tàu lặn du lịch đã mất tích cùng với 5 người trên tàu, trong khi chỉ còn vài giờ nữa là nguồn cung cấp oxy cạn kiệt.

Công cuộc tìm kiếm tàu lặn Titan

Tàu lặn Titan, có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ, được vận hành bởi Công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, bắt đầu hạ thủy lúc 8h sáng (giờ địa phương) ngày 18/6. Nó mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước khi gần kết thúc chuyến lặn kéo dài hai giờ tới địa điểm xảy ra vụ đắm tàu nổi tiếng nhất thế giới, ở một góc xa xôi của Bắc Đại Tây Dương.

Theo OceanGate, Titan có 96 giờ không khí, có nghĩa là các bình oxy của nó có thể sẽ cạn kiệt vào sáng ngày 22/6 (khoảng tối 22/6 giờ Việt Nam). Các chuyên gia cho biết không khí thực sự kéo dài bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như liệu tàu lặn có còn năng lượng hay không và mức độ bình tĩnh của những người trên tàu.

Tàu Cảnh sát biển Canada (CCGS) Terry Fox chuẩn bị lên đường hỗ trợ tìm kiếm chiếc tàu lặn OceanGate Expeditions. Tàu lặn mất tích khi đang chở 5 người khám phá xác con tàu Titanic bị chìm tại cảng St. John's, Newfoundland, Canada ngày 20/6. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, việc đếm ngược thời gian cạn kiệt oxy chỉ đặt ra một thời hạn giả định. Đó là trong tình huống con tàu mất tích vẫn còn nguyên vẹn, chứ không phải bị mắc kẹt hoặc hư hỏng ở độ sâu khắc nghiệt tại hoặc gần đáy biển.

Các đội cứu hộ và những người thân của 5 người trên tàu Titan đã hy vọng vào các báo cáo của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ hôm 21/6 rằng, các máy bay tìm kiếm của Canada đã ghi lại tiếng động dưới biển bằng cách sử dụng phao thủy âm vào đầu ngày 20/6.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, việc triển khai các phương tiện tìm kiếm dưới nước được điều khiển từ xa đã được chuyển hướng đến khu vực lân cận nơi phát hiện ra tiếng động nhưng không có kết quả và các quan chức cảnh báo rằng, âm thanh có thể không bắt nguồn từ tàu Titan.

“Khi bạn đang ở giữa một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, bạn luôn có hy vọng”, Đại úy Cảnh sát biển Jamie Frederick nói và cho rằng, phân tích dữ liệu phao sonar là "không thuyết phục".

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cho biết thêm, một sự bổ sung rất được mong đợi cho cuộc tìm kiếm, tàu nghiên cứu Atalante của Pháp đã lên đường vào cuối ngày 21/6 để triển khai một tàu lặn rô-bốt có khả năng lặn xuống độ sâu thấp hơn nhiều so với độ sâu của con tàu Titanic hơn 3,2 km.

Robot lặn của Pháp, được đặt tên là Victor 6.000, được gửi đi theo yêu cầu của Hải quân Mỹ. Hải quân nước này cũng đang gửi hệ thống trục vớt đặc biệt của riêng họ được thiết kế để nâng các vật thể lớn, nặng dưới đáy biển như máy bay bị chìm hoặc tàu nhỏ.

Một góc nhìn cho thấy ROV (Phương tiện dưới nước được điều khiển từ xa) Victor 6000 trong bức ảnh không ghi ngày tháng này do Ifremer công bố. Ảnh: Reuters.

Bi kịch dưới biển sâu

Bi kịch diễn ra ở vùng biển băng giá bên ngoài vùng biển Bắc Đại Tây Dương, nơi con tàu sang trọng RMS Titanic của Anh đâm phải một tảng băng trôi và chìm trong chuyến hành trình đầu tiên vào năm 1912, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Xác tàu Titanic nằm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 3.810 mét, cách Cape Cod, Massachusetts khoảng 1.450 km về phía Đông và cách St. John's, Newfoundland khoảng 644 km về phía Nam.

Tàu Titan chở theo 1 thuyền trưởng và 4 hành khách trong chuyến du ngoạn dưới biển sâu đến nơi vị trí xác tàu đắm Titanic, một chuyến du lịch mạo hiểm với phí 250.000 USD/người.

Các hành khách bao gồm tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi, và ông trùm kinh doanh gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi, cùng cậu con trai 19 tuổi Suleman, cả hai đều là công dân Anh.

Nhà hải dương học người Pháp và chuyên gia hàng đầu về Titanic Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, và ông Stockton Rush, người sáng lập và Giám đốc điều hành của OceanGate, cũng được cho là có mặt trên tàu.

Ông Sean Leet, người đứng đầu công ty đồng sở hữu con tàu hỗ trợ, Polar Prince, cho biết, "tất cả các giao thức đều được tuân thủ nghiêm ngặt" nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về việc liên lạc bị cắt như thế nào.

Ông Leet khẳng định: “Vẫn còn hỗ trợ sự sống trên tàu lặn và chúng tôi sẽ tiếp tục nuôi hy vọng cho đến phút cuối cùng”.

Ngay cả khi xác định được vị trí của tàu lặn Titan, việc đưa nó lên mặt nước cũng sẽ đặt ra những thách thức lớn về mặt hậu cần. Trong trường hợp chiếc tàu lặn có thể quay trở lại bề mặt, việc phát hiện ra nó sẽ rất khó khăn trong vùng biển rộng lớn, bởi nó được chốt chặt từ bên ngoài, ngăn không cho bất kỳ ai bên trong thoát ra ngoài mà không có sự trợ giúp.

Nếu Titan ở dưới đáy đại dương, việc giải cứu sẽ còn khó khăn hơn vì áp suất lớn và bóng tối hoàn toàn ở độ sâu đó. Chuyên gia Titanic Tim Maltin cho biết, "việc giải cứu tàu ngầm" dưới đáy biển là "gần như không thể".

Tàu lặn của Pháp có thể được sử dụng để giúp giải phóng tàu lặnTitan nếu nó bị mắc kẹt dưới đáy biển, mặc dù robot không thể tự mình nâng con tàu nặng 9.525 kg lên, nhưng nó cũng có thể giúp móc tàu ngầm vào một con tàu nổi có khả năng nâng nó lên, người điều hành cho biết.

Một thành viên phi hành đoàn của máy bay giám sát hàng hải CP-140 Aurora của Không quân Hoàng gia Canada thuộc Phi đoàn 14 Wing thả phao thủy âm khi nó tìm kiếm tàu lặn OceanGate bị mất tích. Ảnh: Reuters.
Thiết bị được cung cấp thông qua một cuộc không vận của Lực lượng Không quân Mỹ được đưa lên Horizon Arctic khi nó chuẩn bị khởi hành để hỗ trợ tìm kiếm tàu lặn OceanGate Expeditions bị mất tích. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường tìm kiếm tàu lặn Titan khi lượng oxy chỉ còn vài giờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO