Tăng phạt vi phạm giao thông: Nâng cao tính giáo dục và ngăn ngừa
Hàng loạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được bổ sung và tăng nặng mức xử phạt trong Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.
Tăng hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông, qua đó kéo giảm vi phạm và tai nạn giao là điều quan trọng.
Tại Hội nghị triển khai Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sáng 17/6, theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác xử phạt vi phạm có ý nghĩa rất quan trọng, lĩnh vực đường bộ được sự quan tâm của xã hội, nhưng có nhiều ý kiến khác nhau về an toàn giao thông và xử phạt.
Khẳng định Nghị định 46 được chuẩn bị kỹ càng, tuy nhiên, vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật không có gì trọn vẹn nên nếu có vấn đề nào chưa phù hợp với thực tiễn thì phải xem xét, điều chỉnh hướng dẫn.
Theo bà Hoàng Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), về chế tài xử phạt, Nghị định 46 điều chỉnh mức phạt tiền đối với 152 hành vi, nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ gồm nhóm vi phạm về nồng độ cồn; vi phạm tốc độ, vi phạm trên đường cao tốc, quy tắc giao thông, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, nhóm hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Cụ thể, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46/2016 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ôtô tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe 4-6 tháng.
Đối với người điều khiển môtô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3-4 triệu đồng, tước bằng lái 3-5 tháng. Cũng theo Nghị định mới, với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, mức xử phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển môtô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000-1 triệu đồng và bổ sung việc tước giấy phép lái xe từ 1-2 tháng thay vì mức 200.000-400.000 đồng trước đây.
Nghị định cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ôtô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7-8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18-20 triệu đồng.
Theo đại diện các cơ quan chức năng, thời gian qua nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm trật tự an toàn giao thông là do hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ quá tải, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn kém… Do đó, việc tăng mức xử phạt phần nào sẽ tác động vào ý thức của người đi đường, để họ thấy được hậu quả của việc không tuân thủ pháp luật giao thông. Tuy nhiên, làm sao để tăng hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông, qua đó kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông mới là điều quan trọng.
Về vấn đề này, ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: Mức phạt cao mà Nghị định 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm, đặc biệt là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua như: uống rượu, bia khi lái xe, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng…