Tăng sức mạnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thanh Giang 16/09/2017 08:05

“Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của khối doanh nghiệp này mở rộng quy mô, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội”- đó là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24, với sự tham gia của các quan chức đại diện cho 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra ngày 15/9, tại TP Hồ Chí Minh.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) APEC lần thứ 24 chú trọng việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số, quản lý chuỗi cung ứng, và thương mại điện tử để giúp các công ty nhỏ tiếp cận được các thị trường trong khu vực APEC và phát triển hơn. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh hội nghị đã tập trung trao đổi với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số”.

Đây là một trong 4 lĩnh vực ưu tiên của chủ đề năm quốc gia APEC 2017 và thể hiện mong muốn, Việt Nam được hợp tác cùng các đối tác thành viên tạo thuận lợi cho các DNNVV của khu vực có cơ hội sáng tạo, tiếp cận mạng thông tin và thị trường toàn cầu để vươn lên trong kỷ nguyên số. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự ra đời của các công nghệ mới như internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), rô-bốt cao cấp, công nghệ nano, công nghệ in 3D,… làm thay đổi cách nghĩ, cách làm ra của cải vật chất và thay đổi cuộc sống của người dân trên thế giới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong xu thế phát triển đó, DNNVV với trình độ công nghệ, năng lực tài chính, quản trị còn hạn chế sẽ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất nhưng chính họ cũng là nhóm đối tượng năng động và dễ thích nghi nhất. Mặc dù đánh giá cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DNNVV song Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Cộng đồng DNNVV rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của khối DN này mở rộng quy mô, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội”.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, tác động của công nghệ số lan tỏa đến từng DN, người dân, Quốc hội đã ban hành Luật hỗ trợ DNNVV. Chính phủ trên tinh thần kiến tạo phát triển và hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân đã có nhiều quyết sách quan trọng nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, DN không chỉ được tôn trọng mà còn được vinh danh khi sáng tạo, thành công và đóng góp nhiều cho xã hội. “Từ thực tiễn Việt Nam, chúng tôi mong nhận được sự hợp tác của APEC về tăng cường năng lực hệ thống thuế khuyến khích sản xuất kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đồng thời ngăn chặn vấn nạn về chuyển giá, tránh nộp thuế… của một số nhà đầu tư nước ngoài. Tôi cũng đề nghị các chuyên gia cấp làm việc (SOM) nghiên cứu việc thành lập một Quỹ hỗ trợ, khuyến khích các DNNVV tăng cường kết nối với các tập đoàn công ty đa quốc gia, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đang tiến tới, trở thành nền kinh tế công nghệ số với vai trò ngày càng tăng của tri thức và công nghệ. Mô hình phát triển cũ dựa trên khai thác nguồn tài nguyên sẵn có đã trở nên không ổn định, kém hiệu quả và không bền vững. DN thực sự cần chuyển sang mô hình mới, động lực mới dựa trên đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Bộ KHĐT cho rằng, với chủ đề của năm APEC Việt Nam 2017 là “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam mong muốn chia sẻ sự quan tâm và kỳ vọng chung của APEC về tìm kiếm động lực mới cho hội nhập, liên kết và tăng trưởng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng, trong đó có vấn đề phát triển DNNVV trong kỷ nguyên số.

APEC có 21 nền kinh tế thành viên, chiếm khoảng 39% dân số thế giới, 57% GDP và gần 50% thương mại toàn cầu. Sức mạnh của mỗi nền kinh tế APEC có sự đóng góp quan trọng của các DNNVV, chiếm khoảng 97% số DN và tạo ra 60% việc làm và quan trọng hơn là nguồn động lực cho tăng trưởng, đổi mới và sáng tạo tại các nền kinh tế APEC. Nhận thức rõ tầm quan trọng của cộng đồng DNNVV trong nền kinh tế APEC, ông Alan Bollard- giám đốc Điều hành Ban thư ký APEC khẳng định, các bộ trưởng sẽ xem xét các đề xuất phát triển DNNVV rồi gửi cho các lãnh đạo tại hội nghị Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới. Bên cạnh đó sẽ xem xét các phương án sử dụng thương mại điện tử để tạo cơ hội cho giao dịch quốc tế và quảng bá thương hiệu của các DN nhỏ.

Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017 sẽ thông qua 3 văn kiện chính. Đó là, tuyên bố APEC về thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp; chiến lược thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa xanh, bền vững và sáng tạo; báo cáo kiến nghị của hội nghị Bộ trưởng tới hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng sức mạnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO