Tàu cá ngư dân Quảng Nam bị tấn công

Tấn Thành 09/03/2016 09:05

Sáng 8/3, tàu cá QNa-91.939 cùng 11 ngư dân trên tàu đã cập cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam an toàn. Tuy nhiên những ngư dân này vẫn chưa hết bức xúc bởi làm ăn ngay trên vùng biển truyền thống nhưng vẫn bị những kẻ hung hăng tấn công cướp cá, phá ngư cụ...   

Tàu cá ngư dân Quảng Nam bị tấn công

Thuyền trưởng Võ Quang Thái cùng ngư dân vẫn quyết tâm bám biển.

Bị cướp cá, phá ngư cụ

Theo trình bày của thuyền trưởng Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) thì tàu QNa-91.939 của ông xuất bến vào ngày 3/2 (tức 24 âm lịch), với 11 ngư dân. Khi ông cùng bạn tàu vừa bánh bắt hải sản vừa di chuyển dọc biển gần đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để tìm luồng cá, thì bất ngờ vào lúc 12h30 ngày 6/3, tàu ông bị 3 chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc, trong đó ông và bạn tàu nhớ rõ 2 tàu có số hiệu gồm 46101 và một chiếc có 3 chữ Trung Quốc có đuôi số 3. Sau khi áp sát tàu cá, họ cho 2 chiếc cano nhỏ chở hơn người, cập mạn khống chế tàu của ông, sau đó có 11 người nhảy lên tàu trấn áp ngư dân.

“Có tổng cộng 11 người Trung Quốc nhảy lên tàu, trong đó có 7 người cầm roi điện khống chế tôi và cắt bộ đàm liên lạc. Sau đó họ đuổi hết anh em bạn về phía sau đuôi tàu. Rồi họ dùng dao cắt phá ngư cụ, cướp hết cá, mực. Hành động của họ không khác cướp biển…”- thuyền trưởng Võ Quang Thái bức xúc.

Ngư dân Lê Duy Tài (52 tuổi) - người có nhiều kinh nghiệm đi biển lâu năm vẫn chưa hết nỗi lo sợ, ông kể lại: “Họ phát loa nói rõ là: Chúng tôi là Cảnh sát biển Trung Quốc, vừa nghe xong, thì xuất hiện có 2 chiếc thuyền nhỏ cập vào nạn tàu và nhảy lên khống chế ngư dân. Thật là uất ức, mình đánh bắt trên làm ăn trên biển của mình thế mà họ hung hăng nhảy sang tàu khống chế bà con mình, cướp đồ, phá ngư cụ,…”

Anh Thái khẳng đinh: “Có một người Trung Quốc nói tiếng Việt rất rành, họ hỏi tôi: Ông làm sản phẩm để ở đâu? Tôi nói, mới làm không có cá, mực gì nhiều. Vừa nói xong, họ mở hết các nắp hầm lên, vứt hết toàn bộ đá để ướp cá xuống biển để lục tìm hải sản. Họ lấy hết 7 tạ cá, gần 1 tạ mực... Đến khoảng 14h chiều cùng ngày, họ mới thả tàu tôi, sau đó tôi liên lạc với các tàu bạn hoạt động gần mình để tìm hiểu, thì phát hiện thêm một tàu cá ở Quảng Ngãi và Quy Nhơn cũng vừa bị tấn công, cướp phá ngư cụ như mình”.

Tàu cá ngư dân Quảng Nam bị tấn công - 1

Hãy sát cánh cùng ngư dân

Thuyền trưởng Võ Quang Thái ngậm ngùi: “Mấy chục hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa, tàu tôi cũng thường xuyên bị tàu Cảnh sát biển Trung Quốc xua đuổi. Nhưng lần này, họ hung hăng quá, nhảy sang tàu lấy cá, phá ngư cụ. Chuyến biển này coi như tôi mất trắng gần 1 tỷ đồng”.

Thượng tá Nguyễn Văn Búp - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kỳ Hà cho biết, khi ngư dân Võ Quang Thái thông báo từ ngoài khơi về, tôi hướng dẫn anh em cho tàu quay về đất liền nhằm đảm bảo an toàn cho tàu cùng ngư dân. Sau khi tàu cập cảng Kỳ Hà, anh em ở Đồn Biên phòng đã xuống thăm hỏi và động viên bà con. Chúng tôi đã làm việc, lắng nghe anh Võ Quang Thái và bạn tàu trình bày toàn bộ sự việc, cùng với đó kiểm tra trên tàu. Qua đó cho thấy, thiệt hại nặng nhất là ngư lưới cụ bị cắt đứt hư hỏng hết toàn bộ; 1 máy Icom; 2 thúng chai; một máy dò cá…, tổng thiệt hại về tài sản khoảng gần 300 triệu đồng. Đó chưa tính thiệt hại về hải sản, hàng hóa của các thuyền viên.

Tàu cá ngư dân Quảng Nam bị tấn công - 2

Thượng tá Búp cho rằng: “Thông qua báo chí, tôi kêu gọi các cơ quan chức năng cần hỗ trợ ngay cho ngư dân để tiếp tục vươn khơi bám biển trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, các cơ quan thực thi pháp luật trên biển cần tăng cường hoạt động để bảo vệ chủ quyền và bảo vệ ngư dân để bà con yên tâm đánh bắt hải sản”.

Đáng trân trọng, dù liên tục bị gây khó, các ngư dân vẫn quyết tâm bám biển, Thuyền trưởng Võ Quang Thái khẳng định: “Chuyến biển này dù bị lỗ nặng, nhưng tôi vẫn khuyên anh em bạn cố gắng bám biển. Hiện tôi còn nợ ngân hàng gần 700 triệu, nhưng tôi sẽ vay tiếp tục vay tiền để sớm làm lại ngư cụ cùng anh em tiếp tục vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền của mình. Tôi không bao giờ sợ họ đâu…”. Đó cũng là tâm huyết của các bạn tàu mà chúng tôi đã gặp.

Các cơ quan chức năng Việt Nam
đang làm rõ thông tin liên quan

Ngày 8/3, trả lời câu hỏi của Đại Đoàn Kết đề nghị xác minh thông tin do thuyền trưởng tàu QNa-91.939 (Quảng Nam) trình báo tới bộ đội biên phòng tỉnh này về việc bị tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công trong vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam), Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

“Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc để có các biện pháp đấu tranh phù hợp”.

M.Loan

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu cá ngư dân Quảng Nam bị tấn công