Tàu lặn du lịch Titan mất tích ngày thứ 3 với 5 người trên tàu

Hà Anh (theo Reuters, AP) 20/06/2023 22:17

Một chiếc tàu lặn chở những vị khách du lịch giàu có đến thăm địa điểm xác tàu Titanic chìm ở vùng nước sâu ngoài khơi biển Đại Tây Dương đã mất tích ngày thứ 3. Trong khi Mỹ và Canada đã triển khai các tàu chuyên dụng và máy bay rà soát một khu vực rộng lớn để cố gắng tìm kiếm con tàu.

Trong bức ảnh do Action Aviation công bố, tàu lặn Titan đang chuẩn bị lặn xuống một vùng biển của Đại Tây Dương trong chuyến thám hiểm tàu Titanic, ngày 18/6/2023. Ảnh: AP.

Ngày 20/6, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết, 1 thuyền trưởng và 4 hành khách có mặt trên chiếc tàu lặn mất tích hôm 18/6. Con tàu có thể ở dưới nước tới 96 giờ, mặc dù không rõ liệu nó có nổi lên trở lại hay không nhưng hiện đã mất liên lạc.

Chuẩn Đô đốc Cảnh sát biển Mỹ John Mauger cho biết, lực lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực suốt đêm và đang mở rộng tìm kiếm xuống các vùng nước sâu hơn, các nhà chức trách đang ưu tiên khu vực nơi con tàu hoạt động.

"Chúng tôi đã làm việc suốt đêm với một nhóm các đối tác sử dụng mọi khả năng để quan sát cả trên mặt biển. Hiện chúng tôi đang mở rộng xuống vùng nước sâu hơn trong khu vực", Chuẩn Đô đốc John Mauger nói.

Con tàu Polar Prince được nhìn thấy khi đang neo đậu ở Vancouver, British Columbia, ngày 23/10/2017. Một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành bắt đầu vào ngày 19/6/2023, để tìm một chiếc tàu lặn mất tích chở mọi người đến xem xác tàu Titanic. Không giống như các tàu ngầm tự khởi hành và quay trở lại cảng, các tàu lặn cần một con tàu để hạ thủy và thu hồi chúng. OceanGate đã thuê Polar Prince để chở hàng chục người và tàu lặn đến địa điểm xác tàu ở Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: AP.

Những người tham gia chuyến du lịch thám hiểm trị giá 250.000 USD/người, bao gồm: tỷ phú người Anh Hamish Harding và doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai Suleman. Nhà thám hiểm người Pháp 77 tuổi Paul-Henri Nargeolet và Stockton Rush, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty điều hành OceanGate có trụ sở tại Mỹ, cũng được cho là có mặt trên tàu.

Tàu chuyên dụng và máy bay của Mỹ và Canada bắt đầu khoanh vùng khu vực vào ngày 19/6, một số phao sonar (phao âm thanh) đã được thả xuống, có thể theo dõi ở độ sâu 3.962 mét, Chuẩn Đô đốc Mauger cho biết.

"Chúng tôi đang triển khai tất cả các phương tiện sẵn có để đảm bảo rằng có thể xác định vị trí của tàu và giải cứu những người trên tàu. Đó là một khu vực hẻo lánh và thật khó để tiến hành tìm kiếm ở khu vực đó", Chuẩn Đô đốc Mauger nói và cho biết, các quan chức đã yêu cầu các tàu thương mại giúp đỡ.

Xác con tàu Titanic chìm năm 1912 sau khi va phải một tảng băng trôi nằm ở độ cao khoảng 3.810 mét. Tàu lặn Titan thường mất 2 giờ để xuống đến vị trí xác tàu.

OceanGate Expeditions, công ty tư nhân vận hành tàu lặn, cho biết, họ đang "huy động mọi phương án" để giải cứu những người trên tàu Titan.

Khi được hỏi liệu ông có lạc quan rằng có thể tìm thấy các du khách còn sống hay không?, Chuẩn Đô đốc Mauger cho biết, các đội đang tập trung vào việc tìm kiếm những người trên tàu và các khả năng cần thiết để tiếp tục tìm kiếm. Tuy nhiên, ông từ chối xác nhận danh tính của bất kỳ ai trên tàu vì liên quan đến quyền riêng tư.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết trên Twitter, chiếc thuyền trên mặt nước, Polar Prince, đã mất liên lạc với tàu lặn khoảng một giờ 45 phút sau khi nó bắt đầu lặn xuống địa điểm xác tàu Titanic hôm 18/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu lặn du lịch Titan mất tích ngày thứ 3 với 5 người trên tàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO