Môi trường

Thái Nguyên: Đề nghị sớm thỏa thuận bồi thường cho người dân

Toán Nguyễn 14/06/2024 15:20

Đó là nội dung mà Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải xem xét, chỉ đạo tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024 vừa diễn ra.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp công dân Hoàng Văn Khanh, trú tại xóm Chiềng, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Ông Khanh được mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Thạch ủy quyền làm việc với các cấp, các ngành liên quan tới việc bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo).

Ông Hoàng Văn Khanh phản ánh: Gia đình ông có đất đai, tài sản bị ảnh hưởng nằm trong khu vực bị ô nhiễm nguồn nước – môi trường từ nguồn thải của Công ty Núi Pháo. Đến ngày 10/11/2022, UBND huyện Đại Từ đã có quyết định thu hồi đất của gia đình ông Khanh và phê duyệt phương án bồi thường; Công ty Núi Pháo phải chi trả cho gia đình ông Khanh với tổng số tiền hơn 9,2 tỷ đồng.

Đến nay, gia đình ông Khanh vẫn chưa được Công ty Núi Pháo bố trí kinh phí để chi trả cho gia đình. Đó là lý do công dân Hoàng Văn Khanh nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị chỉ đạo Công ty Núi Pháo sớm có phương án chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ để gia đình di dời ra khỏi khu vực ô nhiễm môi trường và sớm được ổn định cuộc sống.

Tại buổi tiếp tiếp công dân, đại diện Công ty Núi Pháo cho biết, việc chưa thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Khanh có nhiều lý do. Cụ thể như: Gặp khó khăn về tài chính bởi tác động của đại dịch Covid-19; tình hình kinh tế thế giới suy thoái chung. Tuy nhiên đối với trường hợp nhà ông Khanh, lý do chính dẫn tới việc chậm chi trả là do công ty nhận thấy các khoản bồi thường về tài sản, vật kiến trúc tại Quyết định 7031 được UBND huyện Đại Từ phê duyệt đang có nhiều điểm chưa rõ ràng về đơn giá bồi thường, cao bất thường so với mức bồi thường, có dấu hiệu xây dựng cơi nới để đón bồi thường. Doanh nghiệp đề nghị xem xét lại, giảm mức chi trả bồi thường cho công dân cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tế.

Sau khi nghe ý kiến của công dân và các bên liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải kết luận: Nội dung gia đình Hoàng Văn Khanh đề nghị là chính đáng và có cơ sở giải quyết. Công ty Núi Pháo chưa chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Khanh là không thực hiện đúng cam kết với các cơ quan nhà nước. Điều này ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

Bí thư Nguyễn Thanh Hải đề nghị, chậm nhất đến ngày 30/6/2024, Công ty Núi Pháo phải hoàn thành việc thỏa thuận mức chi trả bồi thường, hỗ trợ cho công dân. Đồng thời, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND huyện Đại Từ giám sát việc thực hiện cam kết giữa doanh nghiệp với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Đề nghị sớm thỏa thuận bồi thường cho người dân