Tiếng dân

Thái Nguyên: Khẩn trương tìm mộ liệt sĩ thất lạc do san lấp mặt bằng!

Toán Nguyễn - Tuấn Tú 22/05/2024 19:45

Chuyện xảy ra tại phường Tân Phú, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Phần mộ của Liệt sĩ Lê Văn Thư đã thất lạc do diện tích san lấp rộng tới cả chục héc ta.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã về tổ dân phố Tân Thịnh, phường Tân Phú gặp mặt gia đình thân nhân Liệt sĩ Lê Văn Thư. Tiếp chúng tôi là Trưởng họ Lê - ông Lê Hồng Chí (Liệt sĩ Thư là chú ruột); cùng anh Lê Văn Chung (Liệt sĩ Thư là em ruột của ông nội), là người được họ Lê ủy quyền đứng đơn kiến nghị cơ quan chức năng để tìm lại phần mộ và tiểu sành có hài cốt Liệt sĩ Thư.

Liệt sĩ Lê Văn Thư sinh năm 1925, hy sinh năm 1950 trong chiến tranh chống Pháp trong khi làm nhiệm vụ kháng chiến. Do phường Tân Phú không có Nghĩa trang Liệt sĩ, nên gia đình đã an táng tại mảnh ruộng của gia đình ông Chí ở xứ đồng Gò Ấp, xã Tân Phú (nay là phường Tân Phú). Liệt sĩ Thư lúc hy sinh không có vợ con, hiện nay thì người được họ Lê giao cho trách nhiệm thờ cúng là ông Lê Văn Độ (cháu ruột Liệt sĩ Thư) và cũng là người được hưởng chế độ của Nhà nước với thân nhân Người có công với Cách mạng.

2(4).jpg
Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết làm việc với ông Lê Hồng Chí và Lê Văn Chung, là thân nhân Liệt sĩ Lê Văn Thư. Ảnh: Tuấn Tú.

Ông Chí khẳng định, thửa ruộng có mộ Liệt sĩ Thư rộng hơn 200m2 của gia đình, trong đó có 60m2 đã được thành phố Phổ Yên thu hồi do nằm trong diện tích quy hoạch của Dự án Cụm công nghiệp. Phần mộ liệt sĩ nằm khu vực giới dự án.

Đến ngày 3/2/2024 (tức 24/12/2023 Âm lịch), gia đình đi tảo mộ trước Tết Nguyên đán 2024 thì phát hiện toàn bộ đất và cả ngôi mộ (gồm bia, nấm mộ và hài cốt) đã không còn dấu vết. Ngay sau đó thì gia đình đã báo cáo sự việc lên UBND phường Tân Phú.

Ông Lê Văn Chung, người được họ Lê ủy quyền viết đơn trình báo và làm việc với các cơ quan chức năng cho biết, chính ông là một trong những người trực tiếp xây mộ cho Liệt sĩ Thư vào năm 2002. Mộ được xây bằng gạch, vữa vôi, tiểu sành đựng hài cốt đặt sâu dưới mặt đất khoảng 1m; trên có bia mộ ghi tên, tuổi. Hàng năm gia đình vẫn đi tảo mộ Liệt sĩ Thư vào dịp giáp Tết Nguyên đán.

1(5).jpg
Ông Lê Văn Chung chỉ khu ruộng bị san phẳng nằm trong khu vực Cụm công nghiệp (vị trí mộ Liệt sĩ Thư được khoanh đỏ). Ảnh: Toán Nguyễn.

Dự án Cụm công nghiệp có tổng diện tích 56,5 ha, nằm trên địa phận 2 phường Đông Cao và Tân Phú, thành phố Phổ Yên với tổng số vốn là hơn 400 tỷ đồng. Đơn vị nhà thầu thi công là Công ty CP giao thông Bình Nguyên, có trụ sở tại phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên.

Ông Lại Thanh Thủy – Giám đốc Công ty CP giao thông Bình Nguyên cho biết, hiện hiện công ty đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương tìm kiếm phần mộ, hài cốt.

3(4).jpg
Ông Lê Ngọc Kha, Chủ tịch UBND phường Tân Phú 2. Ảnh: Tuấn Tú.

Ông Lê Ngọc Kha - Chủ tịch UBND phường Tân Phú, thành phố Phổ Yên cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình, phường Tân Phú đã triệu tập họp khẩn cấp, ra hiện trường kiểm tra vụ việc. Sau đó phường đã cùng với Công ty CP giao thông Bình Nguyên tổ chức tìm kiếm tới ngày 28 Tết thì tạm dừng. Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, tức mùng 8 tháng Giêng, lại tiếp tục tìm kiếm, nhiều vị trí nghi ngờ đổ xuống đã cho máy múc đào sâu xuống. Có chỗ đào sâu tới 3 – 4m, đào đi đào lại tới 2 lần nhưng vẫn chưa thấy đâu, chỉ thấy bia và phần mộ đã di dời của các gia đình khác.

Thời gian vừa qua, UBND phường Tân Phú cũng đã họp nhiều lần với 9 thành viên là đại diện của họ Lê trao đổi về việc tìm kiếm phần mộ Liệt sĩ Lê Văn Thư. Địa phương và gia đình thống nhất sẽ nỗ lực tìm kiếm đến hết ngày 31/5, sau đó sẽ có họp tiếp với gia đình. Do khu vực san lấp rộng lớn lên tới hàng chục héc ta, nhiều vị trí nằm sâu hơn 2m lại là những khe hoặc ruộng thụt nên việc tìm kiếm là rất khó khăn.

5(2).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên Nguyễn Công Thịnh chỉ đạo phải tìm bằng được phần mộ Liệt sĩ Lê Văn Thư. Ảnh: Tuấn Tú.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết, địa phương đã cử cơ quan chuyên môn cùng với phường thăm hỏi, động viên gia đình thân nhân Liệt sĩ Lê Văn Thư. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo phải tìm bằng được mộ Liệt sĩ Thư, dù khó khăn cũng phải tìm.

Lãnh đạo thành phố Phổ Yên cũng thông tin, sau khi tìm thấy phần mộ Liệt sĩ Lê Văn Thư thì có 2 phương án, một là sẽ xin ý kiến gia đình cho phép quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố để an táng. Nếu nguyện vọng thân nhân liệt sĩ tiếp tục chôn cất tại khu mộ gia đình ở địa phương thì thành phố cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ để thể hiện lòng thành kính với vong linh của liệt sĩ.

Thành phố Phổ Yên có 13 phường và 5 xã, hiện chỉ có 3 phường là Tân Hương, Đông Cao và Đắc Sơn có Nghĩa trang Liệt sĩ cấp xã. Phổ Yên có nghĩa trang của thành phố với quy mô 500 mộ, hiện mới chỉ có khoảng 200 mộ được đặt tại đây.

Thành phố có kế hoạch quy tập mộ liệt sĩ đang an táng rải rác tại các phường, xã về đây an táng để tiện chăm sóc, tuy nhiên vẫn phải dựa trên nguyện vọng của các gia đình thân nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Khẩn trương tìm mộ liệt sĩ thất lạc do san lấp mặt bằng!