Sức khỏe

Thận trọng khi sử dụng bình gas mini

Đức Trân 24/01/2024 08:56

Nổ bình gas mini trong lúc ăn gây thương tích, nhẹ là bỏng ngoài da, nặng hơn là dập nát bàn tay, thậm chí có nhiều trường hợp đa chấn thương.

duoi.jpg
Bệnh nhân nhập viện do bình gas mini phát nổ. Ảnh: BV Trung ương quân đội 108.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân vào viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái, gãy xương ngón I. Bệnh nhân cho biết khi đang ăn lẩu, bình gas mini bất ngờ phát nổ dẫn đến thương tích.

Các bác sĩ nhận định, với tổn thương như vậy, ngoài vấn đề chức năng, bàn tay của bệnh nhân sẽ bị giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến học tập, sinh hoạt và lao động sau này, còn gây ra vấn đề tâm lý lớn cho bệnh nhân.

Trước đó, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cũng thông tin về trường hợp tương tự, bệnh nhân nam (13 tuổi, Bắc Giang) ở nhà một mình, dùng bình gas mini để nấu ăn, bất ngờ bình gas mini phát nổ, khiến bệnh nhân nát bàn tay trái, bỏng mặt. Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trong tình trạng vết thương phức tạp, gãy hở phức tạp các xương bàn, ngón tay trái, gãy hở 1/3 giữa 2 cẳng tay trái, bỏng mặt do tai nạn nổ bình gas giờ thứ 6.

TS. BS Nguyễn Quang Vịnh (Bệnh viện 108) cho biết, bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương bàn tay, khâu phụ hồi tổn thương bàn ngón tay, thay băng điều trị tổn thương bỏng. Các bác sĩ cố gắng cứu chữa từng phần chi thể còn lại của bệnh nhân và phải trải qua nhiều lần phẫu thuật thì bệnh nhân mới có thể làm liền vết thương và phục hồi được một phần nhỏ chức năng bàn tay.

Một vụ việc khác cũng vừa xảy ra tại xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) khiến 3 người bị thương nặng. Cụ thể, tại một nhà dân thuộc thôn 8, xã Đỉnh Bàn, trong lúc tổ chức ăn lẩu thì bình gas mini phát nổ khiến 3 người bị bỏng nặng ở phần đầu và chân. Ngay khi xảy ra vụ việc, 3 nạn nhân được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tích cực và theo dõi đặc biệt, trong đó có 1 nạn nhân bỏng rất nặng, tiên lượng xấu.

Dịp cuối năm thường xảy ra các tai nạn do cháy nổ, nạn nhân thường là trẻ em, hoặc người trẻ để lại thương tật nặng nề, đa số phải cắt cụt chi thể. Người dân cần thận trọng khi sử dụng bình gas. Nên chọn và mua các loại bình gas, bếp gas có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua và sử dụng các sản phẩm trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Không nên sử dụng bếp và bình gas mini cũ, nếu bếp gas đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình gas lỏng hay bếp rất khó đánh lửa bởi rất dễ bị rò rỉ gas ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Để sử dụng bình gas an toàn, khi bếp gas không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài, cần tắt bếp ngay, khóa van bình đồng thời kiểm tra lại mâm chia lửa có bị đặt lệch không, lau khô sứ đánh điện của bếp hoặc kiểm tra có gì bị ảnh hưởng vào mâm lửa không. Cùng đó, cần chú ý không đặt bình gas trong tủ hộc bếp kín. Khóa van cổ bình gas sau khi nấu bếp. Đặc biệt cần kiểm tra bếp gas thường xuyên xem có bị rò rỉ khí gas hay không để phòng tránh cháy nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng khi sử dụng bình gas mini

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO