Thanh Hóa: Nhiều sản phẩm hàng hóa vươn ra thế giới
Theo thống kê, có trên 300 doanh nghiệp ở Thanh Hoá tham gia xuất khẩu hàng hoá sang thị trường gần 70 nước và vùng lãnh thổ. Riêng 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đạt trên 5,3 tỷ USD.
Theo báo cáo của Sở Công thương Thanh Hoá, đến nay toàn tỉnh có 55 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường gần 70 nước và vùng lãnh thổ. 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt trên 5,3 tỷ USD, đạt 64% kế hoạch năm, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều mặt hàng chủ lực duy trì mức tăng ổn định như: Thịt súc sản, chả cá surimi, dăm gỗ; hàng may mặc, giày dép, xi măng... Đây chính là nguồn động lực để các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá, xúc tiến thương mại; đồng thời, tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định FTA để phát triển hoạt động xuất khẩu.
Lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm hàng hoá được chế biến từ hải sản tại Thanh Hoá đã tìm được chỗ đứng tại thị trường nhiều quốc gia khác nhau. Một trong số đó là Công ty CP xuất nhập khẩu thuỷ sản Thanh Hoá. Bà Trịnh Thị Cúc - Giám đốc điều hành doanh nghiệp này cho biết: “Hiện nay công ty đang chú trọng vào thị trường Australia. Thị trường châu Âu và Mỹ, doanh nghiệp cũng đã đặt được chân vào. Chúng tôi đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Từ đó nâng cao giá trị hàng hoá, kéo theo giá trị sản phẩm thô đầu vào của người nuôi trồng cũng được tăng đáng kể”- bà Cúc chia sẻ.
Ông Trần Xuân Trung - Phó Giám đốc phụ trách Thương mại xuất nhập khẩu, Công ty CP Mía đường Lam Sơn, cho biết: Đối với mặt hàng gạo, từ cuối năm 2024 đến nay, công ty đã xuất khẩu thành công sang thị trường Singapore dòng sản phẩm gạo Japonica J02. Đây là loại gạo được sản xuất từ giống lúa thuần có nguồn gốc Nhật Bản. "Giống lúa tạo nên sản phẩm gạo Japonica J02 được trồng theo quy trình nông nghiệp công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn VietGAP và đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh. Doanh nghiêp chúng tôi đang hướng tới mục tiêu chinh phục thị trường Nhật Bản và Australia"- ông Trung kỳ vọng.
Mới đây nhất, vào ngày 26/9, tại hội nghị đánh giá tình hình phát triển doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn do Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức, ông Nguyễn Hoài Anh - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh: Vẫn còn những khó khăn vướng mắc được coi là điểm nghẽn, có nguy cơ gây ra thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung của tỉnh. Việc tổ chức hội nghị nhằm đánh giá khách quan quá trình phát triển của doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian qua; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để có những giải pháp căn bản nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hoá đã báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu, chỉ ra 5 vấn đề và 4 nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; trong đó có việc: “Tình hình xuất nhập khẩu chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp mở tờ khai tại tỉnh Thanh Hóa”. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được xác định do: Nhiều doanh nghiệp được thành lập có quy mô vốn nhỏ lẻ, việc thành lập doanh nghiệp thủ tục đơn giản dẫn đến nhiều cá nhân sử dụng thông tin không chính xác…
Trên cơ sở báo cáo của Công an tỉnh và các ý kiến thảo luận, ông Nguyễn Doãn Anh - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá kết luận: Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành; có lộ trình, tiến độ rõ ràng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, chậm trễ kéo dài; tháo gỡ các điểm nghẽn trong huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.