Thanh Hóa: Phổ biến, giáo dục pháp luật tới đồng bào dân tộc thiểu số.

T.S 25/09/2023 15:00

Thực hiện Nội dung số 2 về "Phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào vùng DTTS"  thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 10 của Chương trình MTQG 1719, vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực phối hợp các huyện miền núi triển khai nội dung này, trong đó ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa có dân số trên 1 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 60%, chủ yếu là đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Thổ, Mông, Dao, Khơ Mú. Đây là vùng còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của tỉnh, đồng thời cũng là vùng trũng về tiếp cận pháp luật.

Được biết, từ năm 2022 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức 34 hội nghị tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho hơn 4.600 đại biểu các thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn các huyện miền núi.

Nội dung hội nghị tuyên truyền về Chương trình 1719 và một số nội dung về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đang triển khai trên địa bàn vùng DTTS và miền núi của tỉnh, như: Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật An ninh biên giới quốc gia, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống mua bán người, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai... Một số nội dung thời sự về biên giới đất liền và biên giới biển đảo nhằm gắn với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh và đối ngoại Nhân dân khu vực biên giới; bồi dưỡng, cập nhật bổ sung kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vận động đồng bào xóa bỏ các tập tục lạc hậu; vấn đề về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

Việc tuyên truyền pháp luật được thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, đặc điểm, phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng vào việc kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có kỹ năng nghiệp vụ tốt, am hiểu pháp luật và biết tiếng đồng bào DTTS.

Qua đó, các hành vi vi phạm pháp luật trong vùng đồng bào DTTS và miền núi giảm đáng kể, nhiều hủ tục lạc hậu dần được loại bỏ, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, không phát sinh "điểm nóng", đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Phổ biến, giáo dục pháp luật tới đồng bào dân tộc thiểu số.

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO