Kinh tế

Thêm đơn vị được cấp phép xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp

T.Xuân 18/11/2023 11:26

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, nhằm tăng cường tính minh bạch cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã cấp phép xếp hạng tín nhiệm thêm một doanh nghiệp. Như vậy đến nay đã có 3 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam là FiinRatings, Saigon Ratings và VIS Rating.

HNX cho rằng, hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp doanh nghiệp công khai thông tin về tình hình tài chính, khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn của doanh nghiệp.

Theo HNX, về kế hoạch phát triển thị trường trái phiếu, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong năm 2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật; tăng cường quản lý, giám sát, xử nghiêm các sai phạm… để hỗ trợ thị trường trái phiếu phát triển ngày càng bền vững.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giao HNX tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng trong việc giám sát nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin của các đối tượng tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định. Đồng thời tổ chức và vận hành thị trường trái phiếu theo hướng hiện đại, phù hợp quy định trong nước và thông lệ quốc tế, thúc đẩy thanh khoản và hoàn thiện tổ chức thị trường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đề nghị các thành viên giao dịch và tổ chức phát hành cần tăng cường hơn nữa trong việc tuân thủ quy định pháp luật, tăng chất lượng tư vấn, phát hành để thị trường phát triển chất lượng hơn.

Tính đến hết tháng 10/2023, thị trường sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có 173 đợt phát hành thành công với giá trị phát hành đạt 184.796,5 tỷ đồng, giảm 43,87% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, doanh nghiệp bất động sản chiếm 41,4%, tổ chức tín dụng chiếm 45,4% và trong số trái phiếu được phát hành có 46,9% trái phiếu có tài sản đảm bảo.

Hệ thống giao dịch tập trung trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được đưa vào hoạt động đã góp phần tăng tính thanh khoản và nâng cao tính công khai minh bạch của thị trường theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Tính đến ngày 31/10/2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã có tổng cộng 451 mã trái phiếu doanh nghiệp của 114 tổ chức phát hành đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch tại HNX.

Khối lượng đăng ký giao dịch đạt hơn 648,4 triệu trái phiếu, tương đương gần 336.800 tỷ đồng. Sau hơn 3 tháng hoạt động, tổng khối lượng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt gần 179,6 triệu trái phiếu, tương đương 49.392 tỷ đồng, thanh khoản bình quân phiên đạt 677 tỷ đồng/phiên.

Đặc biệt, trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những tín hiệu mới cho phát hành trái phiếu xanh. Gần đây, đã có hai doanh nghiệp Việt Nam là Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp xanh theo đúng tiêu chuẩn của Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế (ICMA).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm đơn vị được cấp phép xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO