Thí sinh lưu ý quy định điểm liệt, tránh trượt ‘oan’ tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoài 09/05/2023 13:23

Điểm liệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được quy định thế nào là thắc mắc của không ít thí sinh trước thông tin điểm liệt năm nay sẽ nâng lên 2 điểm.

Những ngày qua, nhiều học sinh lớp 12 bày tỏ lo lắng trước thông tin quy định mới về điểm liệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là 2 điểm. Thay đổi này sẽ là bất lợi cho không ít thí sinh có thiên hướng học lệch.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ GDDT về những trường hợp đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT có nêu rõ: "Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT".

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần một môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên (hoặc Khoa học xã hội) bị điểm 1 trở xuống hoặc 1 trong 3 môn thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ bị điểm 1 trở xuống thì thí sinh không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT năm nay. Thí sinh cũng không thể sử dụng kết quả của tổ hợp môn thi có điểm liệt để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Như vậy, mức điểm liệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo quy định của Bộ GDĐT là 1 điểm trở xuống.

Theo quy chế thi được Bộ GDĐT đưa ra, điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) THPT gồm: Điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN. ĐXTN sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT.

Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT là những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại Điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, cả nước có 671 bài thi bị điểm liệt. Mức điểm này giảm mạnh so với năm 2021 (cả nước có 1.281 điểm liệt).

Trong đó, đứng đầu về số lượng là môn Tiếng Anh, có 423 bài thi bị điểm liệt, chiếm 63,04% số lượng điểm liệt của tất cả các môn. Tiếp theo là môn Ngữ văn có 194 bài thi bị điểm liệt; môn Toán có 165 bài thi bị điểm liệt...

Thực tế trong số các thí sinh bị điểm liệt, có rất nhiều thí sinh có tổng điểm ở 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đại học rất cao, đạt trên 8 điểm/môn nhưng do bị điểm liệt ở một môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thí sinh không được công nhận tốt nghiệp, cũng không đủ điều kiện trúng tuyển đại học.

Thế nên, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay cần lưu ý, nắm chắc quy định điểm liệt để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6 với 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Theo kế hoạch, kết quả thi được công bố vào 8h ngày 18/7. Chậm nhất ngày 20/7, các đơn vị phải hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 24/7, các địa phương sẽ cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh lưu ý quy định điểm liệt, tránh trượt ‘oan’ tốt nghiệp THPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO