Giáo dục

Thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh: ‘Nâng chất’ giáo viên

Nguyễn Hoài 02/03/2024 15:00

Nhiều giáo viên được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ khi tham gia thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh.

Hiện nhiều Sở GDĐT đã phát động Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đây được xem là hoạt động chuyên môn quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh do Báo Giáo dục và Thời đại, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức với mục đích tìm kiếm, tôn vinh giáo viên, sinh viên có bài giảng điện tử môn Tiếng Anh sáng tạo, chất lượng và ứng dụng kĩ năng số, công nghệ tiên tiến theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Được nhà trường phát động, cô Lê Thu Hương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Lê Quý Đôn (Đắk Lắk) đã hào hứng đăng ký tham gia. Với cô, Cuộc thi là sân chơi trí tuệ, bổ ích giúp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Cô Lê Thu Hương hướng dẫn học sinh ôn lại những kỹ năng cơ bản ở môn tiếng Anh.

Cô Hương cho biết, cuộc thi là sân chơi trí tuệ bổ ích giúp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Khi thiết kế bài giảng để dự thi, giáo viên sẽ tập trung công sức, trí tuệ vào sản phẩm của mình. Do đó, mỗi bài giảng điện tử trên nền tảng số của cuộc thi là sự chắt lọc tinh hoa của giáo viên.

Thông qua kinh nghiệm thực tiễn, giáo viên, nhóm giáo viên đưa ra những phương pháp dạy học sát với từng đối tượng người học. “Là giáo viên miền núi, chúng tôi đưa thêm những phương pháp mang tính đặc thù, giúp học sinh có thể tự rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, viết và đọc”, cô Hương trao đổi và nhận thấy, từ các sản phẩm dự thi, cô được giao lưu, học hỏi những bài học hay, kinh nghiệm quý từ các đồng nghiệp khác trên toàn quốc.

Ngày nay, việc học của học sinh có nhiều thay đổi, nhất là khi thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, dựa trên nền tảng internet, học sinh có thể tiếp cận nhiều tài liệu để tự học. Công nghệ thông tin đã giúp giáo viên, học sinh tiếp cận nhiều bài giảng phong phú. Đây là nguồn tài liệu, học liệu quý để bổ sung kiến thức, kỹ năng cho thầy - trò.

Học sinh Tây Nguyên với bộ môn tiếng Anh.

Tuy nhiên, hiện có tình trạng nhiều bài giảng trôi nổi trên không gian mạng, nhất là các bài giảng tiếng Anh nếu không được kiểm chứng cũng đặt ra những khó khăn cho cả người dạy và người học.

Bởi vậy, cô Lê Thu Hương cho rằng, việc tổ chức thiết kế bài giảng điện tử không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng và đã được kiểm chứng.

Khẳng định, việc hưởng ứng Cuộc thi giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo,

Thầy Phan Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đánh giá, việc giáo viên hưởng ứng cuộc thi giúp họ phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo; từ đây hình thành những sản phẩm có hàm lượng chất xám, công nghệ tốt nhất. Qua đó, học sinh có thêm nguồn học liệu quý, giúp các em có thể tự học và phát triển năng lực ở bộ môn tiếng Anh.

Mỗi bài giảng dự thi sẽ góp phần tích cực vào việc triển khai hiệu quả dạy - học Chương trình giáo dục phổ thông 2028, trong đó có bộ môn tiếng Anh.

Ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng bày tỏ, từ cuộc thi sẽ làm phong phú thêm nguồn học liệu số trong giảng dạy tiếng Anh, giúp giáo viên và sinh viên sư phạm ngoại ngữ có thể tham khảo, sử dụng. Qua đó, thúc đẩy việc triển khai hiệu quả dạy – học sách giáo khoa tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đúng với mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh: ‘Nâng chất’ giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO