Thời cơ hiện thực hóa chiến lược đầu tư lớn

H.Hương 24/06/2023 07:20

Chiều 23/6 diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 đã được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc như: Tập đoàn điện tử Samsung, Tập đoàn Doosan Enerbility, Tập đoàn Boston Counsulting Group (BCG), Ngân hàng Shinhan… Sự xuất hiện của các tỷ phú hàng đầu Hàn Quốc đã mang tới kỳ vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, từ ngày 22/6 đến 24/6, có đoàn gồm 205 doanh nghiệp (DN) lớn của Hàn Quốc.

Ông Hong Sun - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) cho biết, việc Việt Nam giữ vững sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế cũng như nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư của Hàn Quốc. Chính phủ Việt Nam đã và đang chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dòng vốn đầu tư nước ngoài, Chính phủ Việt Nam cũng đã chỉ đạo tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài, trên phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, chuyến thăm đặc biệt này không chỉ dừng lại ở những con số hợp tác kinh tế mà còn góp phần thay đổi về chất trong quan hệ thương mại. Để làm được điều đó, các DN Việt Nam cần nâng cao giá trị chuỗi cung ứng, tạo ra hệ sinh thái cộng sinh giữa các DN Việt Nam và Hàn Quốc. Việt Nam không chỉ là nơi gia công mà cần trở thành mắt xích quan trọng việc sản xuất hàng hóa của các DN Hàn Quốc; tăng cường đổi mới sáng tạo, sẵn sàng đón nhận các lĩnh vực đầu tư công nghệ cao, tạo ra chuỗi giá trị Việt - Hàn.

Còn theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, để thu hút đầu tư việc đầu tiên phải làm là hạ tầng kết nối, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp phải xử lý rất tốt. Hạ tầng công nghiệp là các khu công nghiệp. Nếu cải cách thị trường trong nước càng tốt thì khả năng thu hút đầu tư nước ngoài càng cao. Mở cửa hội nhập càng tốt, càng thu hút được đầu tư chất lượng cao.

Tới nay, Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 1 về đầu tư, thứ 3 về thương mại (sau Mỹ, Trung Quốc). Tổng giá trị thương mại song phương năm 2022 đạt 87 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2021. Tính lũy kế đến tháng 4/2023, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với gần 82 tỷ USD tổng vốn đăng ký, hơn 9.559 dự án còn hiệu lực. Tính trong quý I/2023, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 474 triệu USD với 76 dự án cấp mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời cơ hiện thực hóa chiến lược đầu tư lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO