Thời mới đầy biến động và rủi ro

Mục Phu 09/11/2016 19:48

Thắng cử bất ngờ của ửng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà Mỹ Donald Trump và việc Đảng Cộng hoà bảo vệ được đa số ở cả lưỡng viện lập pháp tác động như trận động đất trên chính trường và trong xã hội nước Mỹ.

Thời mới đầy biến động và rủi ro

Tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Thế giới bên ngoài đa phần ngỡ ngàng và bàng hoàng, bối rối và lo ngại. Những kết quả bầu cử này mở ra một thời kỳ mới cho nước Mỹ với tác động rất mạnh mẽ và sâu sắc tới thế giới bên ngoài. Thời mới ấy sẽ đầy biến động và rủi ro đối với cả nước Mỹ lẫn thế giới bên ngoài.

Với Đảng Cộng hoà kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện, ông Trump trên cương vị tổng thống có thể dễ dàng đề cử người của phe mình vào Toà án tối cao và như vậy giúp cho đảng này nắm giữ cả ba trụ cột quyền lực nhà nước là lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Vị thế và nền tảng quyền lực như thế giúp ông Trump cầm quyền thuận lợi hơn nhiều những người tiền nhiệm.

Nếu rồi đây thực hiện những gì đã tuyên cáo và đề cập trong vận động tranh cử thì ông Trump sẽ đảo ngược lại những việc người tiền nhiệm là Barack Obama đã làm thành công hoặc còn dang dở, bất kể hậu quả và hệ luỵ trên thực tế tốt xấu như thế nào đối với nước Mỹ và thế giới bên ngoài.

Nước Mỹ sẽ không được yên ổn trong nội bộ vì quan điểm chính sách của ông Trump không nhằm vào khắc phục những rạn nứt trong nội bộ xã hội và phân cực trên chính trường nước Mỹ, không hạn chế và xoá bỏ sự chênh lệch giữa giàu và nghèo cũng như những mâu thuẫn chính trị xã hội đối kháng dai dẳng lâu nay ở nước Mỹ như phân biệt chủng tộc, kỳ thị người nước ngoài, bạo lực của cảnh sát, luật lệ lỏng lẻo về sử dụng vũ khí...

Quan hệ của Mỹ với các đối tác trên thế giới đều sẽ được ông Trump định hình lại theo hướng định nghĩa lại vai trò và vị trí của nước Mỹ trên thế giới. Trật tự chính trị an ninh và kinh tế hiện tại của thế giới vì thế sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Thế giới bị biến động theo vì thế.

Rủi ro đối với tất cả ở chỗ đối với ông Trump, các quyết sách thiên về bất ngờ, các diễn biến đa phần đột ngột, không có tính liên tục và rất khó lường. Nhưng cũng rất có thể ông Trump sẽ thay đổi khi chính thức nhậm chức theo hướng tích cực và khi ấy, tính biến động và mức độ rủi ro sẽ thuyên giảm đi nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời mới đầy biến động và rủi ro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO