Thu 250 tỷ đồng/năm, cả xã đổi đời nhờ nuôi cá 'đầu bẹp, lưng đen'

Đăng Khôi 15/02/2023 13:41

Tận dụng đất cát bỏ hoang để nuôi cá nước ngọt, người dân làng biển xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) vươn lên thoát nghèo và trở nên giàu có.

Hơn chục năm trước, người dân làng biển xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) bắt đầu tìm hướng đi mới bằng việc nuôi trồng thuỷ sản, bởi trước đây việc đánh bắt thuỷ sản gần bờ cho thu nhập thấp và kinh tế bấp bênh.

Trải qua thời gian thử nghiệm, học hỏi từ những địa phương khác, người dân nơi đây đã bắt đầu tìm hiểu và lựa chọn việc nuôi cá lóc trên cát làm kế sinh nhai.

Nuôi cá lóc trên đất cát bỏ hoang giúp nhiều hộ dân ở xã Ngư Thuỷ Bắc thoát nghèo.

Các mô hình nuôi cá lóc trên cát ở vùng biển Ngư Thủy Bắc xuất hiện từ giữa những năm 2000, nhưng người dân chỉ nuôi nhỏ lẻ để phục vụ thực phẩm cho những buổi chợ quê trong vùng và các địa phương lân cận. Mãi đến sau này, khi đầu ra tương đối ổn định, kinh nghiệm nuôi cá được cải tiến giúp nhiều hộ dân ở xã đã mạnh dạn đào ao nuôi cá để có nguồn thu.

Sau thời gian tìm tòi học hỏi, đến năm 2010, vài hộ nuôi cá bắt đầu có hiệu quả, toàn xã Ngư Thủy Bắc cũng từ đó mà nhân rộng mô hình. Đến nay, toàn xã có gần 200 gia đình đào hồ nuôi cá lóc, trong đó có hàng chục hộ đầu tư phát triển nuôi 5 - 6 hồ với diện tích 100 - 300 m2 mỗi hồ.

Đào ao nuôi cá lóc là thành công lớn của xã Ngư Thủy Bắc khi chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân. Chi phí đầu tư ban đầu thấp, kỹ thuật nuôi dễ áp dụng, đầu ra ổn định nên nuôi cá lóc cho thu nhập cao hơn hẳn so với đánh bắt thủy sản ven bờ. Nghề này cũng tận dụng được diện tích cát trắng vốn lâu nay bỏ hoang.

Thương lái tập trung mua bán cá lóc tại ao nuôi.

Theo người dân, việc nuôi cá lóc trên vùng đất cát tại xã Ngư Thủy Bắc có nhiều điểm thuận lợi khi chi phí đào ao, hồ rẻ, nguồn nước dồi dào. Cá lóc là loài ăn tạp nên có thể tận dụng được nguồn cá đánh bắt được sau mỗi chuyến đi biển, sau một thời gian nuôi cá lóc, nhận thấy việc nuôi cá lóc không quá khó, bên cạnh đó lợi nhuận lại cao hơn so với việc chăn nuôi các loại cá hay gia súc khác nên nhiều người quyết định đào ao lớn để nuôi, xem đây như nghề chính của gia đình.

Là hộ dân điển hình trong mô hình nuôi cá lóc ở địa phương, anh Trần Kim Phi (47 tuổi, thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc) cho hay, trước đây, anh Phi đã tính đến việc nhân giống nuôi cá trê, tuy nhiên, thấy cá trê mất nhiều công chăm sóc nhưng lợi nhuận thấp, trong khi cá lóc phù hợp với điều kiện khí hậu, môi trường vùng biển Lệ Thủy nên anh chuyển sang nuôi cá lóc trên cát. Ban đầu, anh chỉ thả 3 ao cá lóc với tổng diện tích 240 m².

Với vốn kiến thức và kinh nghiệm được tích luỹ qua thời gian, thấy đây là mô hình cho hiệu quả cao, anh Phi đã tiếp tục chuyển đổi diện tích trồng khoai lang để mở rộng ao nuôi cá lóc. Khi đã nắm chắc kỹ thuật nuôi và thị trường tiêu thụ, anh chuyển từ nuôi cá lóc với nguồn thức ăn bằng cá biển sang nuôi bằng nguồn thức ăn công nghiệp. Hiện nay, với 8 ao nuôi, sản lượng cá thịt đạt 100 tấn/năm đã mang về cho gia đình anh Phi khoản lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng/năm.

“Nuôi cá lóc trên cát có 2 kiểu, đào ao trên nền cát và lót bạt, mỗi vụ cá lóc sẽ kéo dài khoảng 4 - 5 tháng. Nuôi cá lóc trên cát quan trọng nhất là thời điểm mới thả giống, khoảng 3 tháng đầu phải thường xuyên kiểm tra bởi giai đoạn này cá dễ bị bệnh, sau đó thì có thể yên tâm hơn. Chi phí ban đầu để nuôi mỗi hồ cá khoảng 20 - 30 triệu đồng, sau khi cá lớn, với giá khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg, sau khoảng 5 tháng, anh Phi thu hoạch được hơn 1 tấn cá lóc với lợi nhuận hơn 30 triệu đồng”, anh Phi giãi bày.

Cá lóc vào vụ thu hoạch có giá khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg

Ông Trần Kim Chung, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc cho biết: “Việc đào ao nuôi cá lóc đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng còn nhỏ lẻ, diện tích cũng không đáng kể, chủ yếu theo lối tận dụng đất và thức ăn. Dần dần bà con thấy việc nuôi cá lóc không quá khó, lại mang tính bền vững nên đến nay mô hình nuôi cá lóc trên địa bàn xã ngày càng nở rộ. Việc đào ao nuôi cá lóc cũng là thành công của xã trong việc chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân khi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân nhờ việc nuôi cá lóc mà thoát nghèo, trở nên khấm khá, giàu có”.

Được biết, sản lượng mỗi năm của toàn xã Ngư Thủy Bắc đạt khoảng 2.500 tấn cá, mang về cho xã nguồn thu khoảng 250 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu 250 tỷ đồng/năm, cả xã đổi đời nhờ nuôi cá 'đầu bẹp, lưng đen'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO