Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Brazil

V.Thắng (Theo TTXVN) 25/09/2023 06:47

Tối 23/9 (theo giờ địa phương), tại thành phố São Paulo, Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và một số nước Nam Mỹ nhân chuyến thăm chính thức tới Brazil.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và một số nước Nam Mỹ. Ảnh: VGP.

Cộng đồng người Việt tại Brazil hình thành từ những năm 1970, hiện có khoảng 150 người. Tại cuộc gặp, đại diện kiều bào đều bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập và đối ngoại vừa qua của đất nước, nhất là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới bà con người Việt tại Brazil và các nước Nam Mỹ. Thủ tướng cho biết chuyến thăm chính thức Brazil lần này của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhằm tạo động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Brazil phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả, hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Brazil (năm 2024), cũng như nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Việt Nam và Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau tại khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ, với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức kỷ lục khoảng 6,78 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2021, tăng gấp 3 lần trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, hợp tác đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn. Các kết quả hợp tác nói chung trên các lĩnh vực và trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư nói riêng giữa hai nước trong thời gian qua là đáng khích lệ, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng và cơ hội giữa hai nước, vẫn còn dư địa phát triển rất lớn. Hai nền kinh tế Việt Nam và Brazil có rất nhiều lĩnh vực, sản phẩm mang tính bổ trợ cao như: năng lượng, hàng không, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, y tế, sinh học, khai khoáng.

Qua báo cáo của Đại sứ và ý kiến của bà con, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Brazil trong việc ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt vào xã hội sở tại, tập trung làm ăn, phát triển để đóng góp tích cực vào xã hội sở tại cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những nỗ lực của bà con thời gian qua đã đoàn kết, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau để ổn định cuộc sống theo tinh thần người trước giúp người sau, trẻ giúp già, người có điều kiện giúp người khó khăn hơn; đồng thời, với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, luôn hướng về nguồn cội, quê hương. Đây là những nét đẹp truyền thống và quý báu của dân tộc Việt Nam chúng ta dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ta ở Brazil nói riêng, là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Những thành tựu trong phát triển đất nước ngày nay đều có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng bà con người Việt Nam ở hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có cộng đồng tại Brazil.

Thủ tướng cho biết sẽ đề nghị Brazil tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp tại Brazil.

Thời gian tới, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng đề nghị bà con tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và giới thiệu, tạo điều kiện cho người thân, người quen sang làm việc, sinh sống tại Brazil; nêu cao lòng tự hào dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở sở tại; luôn hướng về quê hương, đất nước và làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Brazil.

Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng cộng đồng người Việt tại Brazil đoàn kết, phát triển, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Đối với những nguyện vọng, đề xuất của bà con, Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận các ý kiến và sẽ đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer, có trụ sở tại thành phố São José dos Campos, bang São Paulo, Cộng hòa Liên bang Brazil. Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer được thành lập năm 1969 tại thành phố São José dos Campos, hiện là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ 3 toàn cầu, chỉ sau hãng Boeing và Airbus, có thế mạnh trong sản xuất máy bay dưới 130 chỗ ngồi. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Embraer Francisco Gomes Neto đã tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao thăm khu trưng bày các dòng máy bay và cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại của Embraer.

Ông Francisco Gomes Neto bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong quá trình tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường tại Việt Nam; sẵn sàng triển khai các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại Việt Nam, cũng như cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực hàng không.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ngành hàng không Việt Nam phát triển rất nhanh trong thời gian qua cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, sự gia tăng nhu cầu du lịch và các hoạt động thương mại, đầu tư, Việt Nam hiện đã có nhiều hãng hàng không hoạt động. Thủ tướng đánh giá cao các sản phẩm tàu bay thương mại của Embraer về mức độ an toàn khai thác, thân thiện với môi trường; Thủ tướng cho rằng, các loại tàu bay thương mại thế hệ mới của Tập đoàn có thể là giải pháp giúp các hãng hàng không Việt Nam vừa phát triển đội tàu bay vừa đảm bảo hiệu quả khai thác và an toàn bay.

Bày tỏ tin tưởng vào tương lai rộng mở hơn nữa của thương mại hàng không giữa Việt Nam và Brazil, Thủ tướng đề nghị Embraer mở rộng hợp tác, đầu tư để phát triển hệ sinh thái kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị Embraer tham gia đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không, cung cấp các khóa đào tạo chuyên môn ngắn/dài hạn cho cán bộ trong ngành hàng không Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam các giải pháp công nghệ để giúp nâng cao năng lực quản trị trong lĩnh vực hàng không, tăng cường tự động hóa, hỗ trợ dự báo và ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động quản lý bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Brazil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO