Thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại Thanh Hóa: Vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập

Nguyễn Chung 16/07/2015 06:05

Trong chuyến công tác kiểm tra tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại Thanh Hóa, sáng ngày 15/7, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Sở Lao động Thương binh & Xã hội.

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại Thanh Hóa: Vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình phát biểu tại buổi làm việc.

Là vùng đất có bề dày truyền thống cách mạng, nhiều cống hiến trong các cuộc trường chinh, bảo vệ Tổ quốc, Thanh Hóa có số lượng người có công với cách mạng khá đông đảo, với 1.200 cán bộ lão thành cách mạng, trên 500 cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 1.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, gần 6 vạn liệt sĩ, trên 40.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, trên 15 nghìn bệnh binh, trên 3.040 Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Bình quân cứ 10 người dân thì tỉnh Thanh có 1 người có công với cách mạng.

Qua đợt tổng rà soát này cho thấy, nhiều vấn đề trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công tại Thanh Hóa còn bất cập, đặc biệt là đối với các đối tượng như: người có công, thân nhân người có công. Qua kết quả tổng rà soát 80.793 trường hợp người có công trong đó vẫn còn 69 trường hợp hưởng chưa đầy đủ, số người này tập trung chủ yếu ở những trường hợp chưa được nhận kinh phí hỗ trợ nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những trường hợp này, tỉnh đã có báo cáo cụ thể lên Bộ LĐTB&XH chờ kinh phí tiếp tục giải quyết. Đối với thân nhân người có công vẫn còn 220 trường hợp hưởng chưa đầy đủ.

Cũng qua đợt tổng rà soát lần này, toàn tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 34 trường hợp là thương binh hưởng sai chính sách, 9 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học hưởng không đúng chính sách quy định của nhà nước. Với lý do, các đối tượng này nhập ngũ sau năm 1975, Sở LĐTB&XH tỉnh đã ban hành quyết định và thu hồi trợ cấp đối với những đối tượng này; 72 trường hợp là TNXP và thân nhân người có công hưởng sai chính sách, Sở cũng đã dừng và thu hồi trợ cấp đối với các trường hợp này.

Nguyên nhân chính dẫn đến những bất cập trên là do, trong quá trình thực hiện tổng rà soát, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức về công tác chính sách người có công, chưa tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật người có công thường xuyên, liên tục, kịp thời. Việc thực hiện tổng rà soát liên quan đến nhiều chính sách và nhiều đối tượng song chủ yếu lại do cán bộ thuộc các tổ chức đoàn thể và các hội thực hiện, đa số đều không nắm chắc được các chính sách về người có công với cách mạng…

Để giải quyết những tồn tại, bất cập nêu trên, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác các vấn đề như: Đề nghị các bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng phối hợp đánh giá lại chính sách đã ban hành để bổ sung phù hợp với thực tế và thuận lợi cho tổ chức thực hiện cụ thể theo thông tư hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh đã bị thất lạc, mất giấy tờ. Cần rà soát, bổ sung các chính sách hiện hành về giải quyết chế độ đối với người có công với cách mạng không còn giấy tờ, chứng cứ để những đối tượng này được kịp thời tiếp cận với chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương của các Ban rà soát của tỉnh Thanh Hóa, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của MTTQ.

Về những vấn đề mà các đại biểu đã kiến nghị, MTTQ sẽ tiếp thu và sớm có văn bản đề nghị Chính phủ có hướng giải quyết. Phó Chủ tịch Lê Bá Trình cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến cơ sở về các chính sách đối với người có công; tuyên truyền về kết quả của cuộc tổng rà soát cho người dân biết, tạo lòng tin trong nhân dân, đồng thời khẩn trương rút kinh nghiệm, khắc phục những sai sót.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình cũng đề nghị Thanh Hóa nắm lại cụ thể hơn 40.000 trường hợp mộ liệt sĩ chưa biết cụ thể đang được an táng tại địa phương nào để sớm thông tin đến thân nhân liệt sĩ, đồng thời cũng cần sớm tiến hành tổng kết đợt rà soát để đánh giá lại kết quả trong đợt tổng rà soát vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại Thanh Hóa: Vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO