Thực hiện nghiêm kiến nghị của kiểm toán để siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Việt Thắng 12/09/2023 10:24

Đến 31/8/2023, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là 48.227/71.605 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 67,4%; có 33/183 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện.

Ngày 12/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2023 và kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước. Báo cáo tại phiên họp, ông Doãn Anh Thơ, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước cho biết, mặc dù trong những tháng đầu năm tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tình hình trong nước có nhiều biến động ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách vĩ mô của nhà nước, trong đó có hoạt động kiểm toán của KTNN, song toàn ngành đã chủ động, tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn với phương châm hành động của KTNN “Chất lượng và đạo đức công vụ” bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2023.

Theo ông Thơ, với phương châm “làm ít nhưng chất”, hạn chế tối đa sự xuất hiện các đoàn kiểm toán trên 1 địa bàn, tránh chồng chéo, trùng lắp với cơ quan thanh tra, kiểm tra theo Nghị quyết 75/2022/QH15 của Quốc hội, kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2023 đã giảm 49 nhiệm vụ (tương ứng giảm 67 đoàn) so với năm 2022. Ngoài tăng cường kiểm toán báo cáo quyết toán của bộ, cơ quan trung ương, địa phương và kiểm toán hoạt động, chuyên đề theo Chiến lược phát triển KTNN, KHKT đã lựa chọn kiểm toán các chủ đề lớn, chuyên đề có phạm vi rộng được Quốc hội, dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời kịp thời bổ sung một số nhiệm vụ kiểm toán theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và của Thủ tướng Chính phủ.

Với quan điểm không ngừng nâng cao chất lượng, tránh chồng chéo và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ, Tổng Kiểm toán nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo với nhiều giải pháp. Đồng thời, để hoạt động kiểm toán được thực hiện thống nhất, chất lượng, hiệu quả, Tổng Kiểm toán nhà nước đã ban hành nhiều hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán.

Đến 31/8/2023 toàn ngành đã xét duyệt 127 KHKT, triển khai 114/166 đoàn kiểm toán, kết thúc kiểm toán 93 cuộc, lãnh đạo KTNN đã tổ chức xét duyệt 94 Dự thảo báo cáo kiểm toán (BCKT), phát hành 61 BCKT. Kết quả kiểm toán cho thấy còn có đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; quản lý tài sản, đất đai; quản lý doanh thu, chi phí; đầu tư vào một số đơn vị không hiệu quả; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho từng năm tại các Chương trình mục tiêu quốc gia được kiểm toán đều thực hiện chưa đạt; một số chính sách còn bất cập, chậm sửa đổi và chưa sát thực tế.

Sơ bộ kết quả kiểm toán đối với 61 BCKT đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 90 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý không phù hợp; kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật nhiều tập thể, cá nhân đối với từng sai phạm.

Về kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, theo ông Thơ sơ bộ đến 31/8/2023, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là 48.227/71.605 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 67,4% (cùng kỳ năm trước 56,3%); các cơ quan đã sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 19/270 văn bản quy phạm pháp luật thay thế các văn bản không phù hợp; có 33/183 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, năm 2024 sẽ ưu tiên kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách bộ, ngành, địa phương; chuyên đề phục vụ tốt yêu cầu giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, quản lý điều hành của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương; các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm quốc gia và việc triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Nhằm tạo điều kiện cho KTNN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, KTNN đề nghị Quốc hội có ý kiến với các cơ quan chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra ở các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với KTNN để tránh sự trùng lắp, chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tránh gây khó khăn, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của đơn vị được thanh tra, kiểm toán.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kiến nghị của KTNN nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất nước; nâng cao trách nhiệm giải trình, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan, đề ra các giải pháp và phối hợp với KTNN xử lý dứt điểm các kiến nghị, kết luận còn tồn đọng.

Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện kiến nghị kiểm toán, nhất là những vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách gây khó khăn trong thực hiện kiến nghị; nghiên cứu cơ chế xử lý chung đối với các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán thu hồi hoàn trả, giảm chi ngân sách trong các trường hợp đối tượng thực hiện đã phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự.

Thẩm tra báo cáo của KTNN, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, tổng hợp sơ bộ kết quả 8 tháng đầu năm thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính đạt 67,4%, cao hơn cùng kỳ năm trước là 56,3%; sửa đổi, bổ sung ban hành mới 19/270 văn bản quy phạm pháp luật; có 33/183 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện. Đề nghị KTNN tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kiến nghị kiểm toán để kịp thời thu hồi, xử lý các vi phạm được phát hiện qua kết quả kiểm toán; làm rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân các bộ, ngành, địa phương chậm hoặc không có khả năng thực hiện các kiến nghị của KTNN để sớm có giải pháp khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện nghiêm kiến nghị của kiểm toán để siết chặt kỷ luật, kỷ cương