Tiền bỗng bay hơi ở ví Momo

Thuý Hằng 07/08/2021 06:35

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều khách hàng phản ánh việc dùng ví điện tử Momo bị mất tiền, mặc dù không cung cấp mã bảo mật (OTP) hay ấn vào bất kỳ đường link lạ nào. Nhiều người lo lắng đặt câu hỏi về tính năng an toàn và bảo mật của ứng dụng thanh toán trên điện thoại này.

Phản ánh với PV Báo Đại Đoàn Kết, một khách hàng sinh năm 1991 cho biết đã dùng ví Momo mấy năm, thấy khá tiện lợi, bỗng dưng một ngày đẹp trời tài khoản ví tự nhiên mất 35.000 đồng. Chị A.T. kể, giữa tháng 6, điện thoại hỏng nên có khoảng 3 ngày chị không vào ví Momo, tài khoản ví Momo của chị liên kết với ngân hàng TMCP Vietcombank. Mấy hôm sau chị sử dụng điện thoại mới, cài đặt Momo trên điện thoại mới thì không thể vào được ví Momo của mình.

Chị cũng thực hiện lấy lại mật khẩu bằng cách gọi điện thoại cho tổng đài. Ít phút sau đó chị nhận số điện thoại Momo xác thực (02873065555) báo cấp mã OTP (mã bảo mật). Khi chị lấy lại được mật khẩu thì phát hiện tiền trong ví bị mất. “Sau đó tôi có phản ánh tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Momo thì nhận được câu trả lời từ Momo rằng, có thể điện thoại của tôi bị chuyển hướng cuộc gọi nên có người khác cũng nghe được mã OTP của tôi” – chị A.T. kể.

“Nhưng chưa dừng ở đó, điện thoại lại tới tấp nhận được cuộc gọi từ số 02873065555. Và lời nhân viên tổng đài Momo dặn có thể điện thoại tôi bị chuyển hướng cuộc gọi nên tôi không bắt máy. Sau đó liên tiếp có 6 tin nhắn từ tổng đài Momo gửi đến cấp mã OTP – thời điểm này tôi còn đang khoá ví” – chị A.T. khẳng định.

“Tôi tiếp tục phản ánh lên tổng đài, bộ phận chăm sách khách hàng Momo cũng xác nhận tài khoản Momo của tôi đã bị mất 35.000 đồng và chẳng giải thích gì hơn. May mà tài khoản tôi chỉ còn chừng ấy, chứ nếu có hơn chắc cũng mất hết rồi” – chị A.T nói.

Một trường hợp khác, dung ví Momo cũng khẳng định: “Trường hợp của em mất tiền vô lý hơn khi không cung cấp mã OTP, không nghe điện thoại tổng đài, không nhấn link, hay làm bất cứ điều gì”. Theo đó, anh P.M.H. sinh năm 1999 kể , ngày 28/7 vừa qua anh đăng nhập Momo (liên kết với thẻ ngân hàng Techcombank ) nhưng thấy thông báo, tài khoản đăng nhập ở thiết bị khác. Ngay lúc này điện thoại của anh có nhận mã OTP từ Momo gửi tới nhưng chưa kịp làm gì. Anh cố đăng nhập lại bằng mật khẩu mình cài thì được thông báo: mật khẩu đã thay đổi. Kèm ngay sau, tài khoản liên kết với ví Momo là NHTM Techcombank gửi thông báo trừ 4,6 triệu đồng (hai lần trừ tiền 1,8 triệu đồng và một lần 1 triệu đồng).

Thấy mất tiền, anh gọi ngay tổng đài Techcombank và báo khoá tài khoản. Đại diện Techcombank cũng hướng dẫn nên thông báo sự việc với Momo để giải quyết và trình báo cơ quan chức năng. Đồng thời anh cũng gọi điện thoại 2 lần tới tổng đài của Momo trình bày thì cả 2 lần đều nhận được thông tin từ phía Momo cho rằng, do anh làm lộ thông tin cá nhân. “ Ở đây tôi thấy Momo rất vô trách nhiệm. Họ đưa ra dịch vụ để thu hút khách hàng sử dụng nhưng không có trách nhiệm với sản phẩm của mình” – anh P.M.H nói.

Theo tìm hiểu Momo hiện là một trong những ví điện tử dẫn đầu trên thị trường thanh toán di động với lượng giao dịch thanh toán di động cao nhất thị trường Việt theo số liệu báo cáo gần đây của Ngân hàng Nhà nước. Với khách hàng “tiền mất, bực mang” và gần như không nhận được sự hỗ trợ khắc phục nào từ phía Momo.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu từng nói, để tạo niềm tin cho khách hàng, bảo mật phải là vấn đề cốt tử; ngân hàng và các công ty cung cấp ví điện tử cần tăng cường bảo mật để ngăn chặn sự tấn công của kẻ gian. Theo đó, các giao dịch qua ví nên cần có cả mật khẩu ví lẫn OTP. Ngoài ra, các ví cũng cần quy định chặt chẽ hơn về vấn đề đổi mật khẩu để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền bỗng bay hơi ở ví Momo