Tìm người tài đức

Kiên Long 04/02/2016 09:47

Ngay sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, cả nước lại bước vào đợt bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Vấn đề tìm cho được những người có tài, có đức, lựa chọn cho được những người thực sự có tài, có đức đại diện cho dân ở cơ quan quyền lực cao nhất cũng như ở các địa phương đang là việc phải làm. Đây là nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mọi công dân, góp phần xây dựng bộ máy, phục vụ cho việc phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Tìm người tài đức

Các cử tri đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII tại Hà Nam (Ảnh minh họa: TTXVN).

Căn cứ các quy định của Hiến pháp và pháp luật, ngày 1/2/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và UBTƯMTTQ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Theo đó, công tác tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp sẽ được tổ chức trong thời gian từ 3/2/2016 đến 17/2/2016.

Như vậy các cơ quan liên quan đã phải bắt tay vào thực hiện ngay.Vấn đề giới thiệu người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp đang được mọi cấp, mọi ngành, mọi công dân quan tâm. Làm sao tìm cho được, giới thiệu được những người có đức, có tài đại diện cho dân? Làm sao không để sót, để lọt người có đức, có tài, cũng như không giới thiệu nhầm người kém đức, thiếu tài?

Còn nhớ cách đây gần tròn 70 năm, ngày 20/11/1946, trên Báo Cứu Quốc, tiền thân của Báo Đại Đoàn kết ngày nay, cùng với việc đăng công bố toàn văn Hiến pháp 1946- Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trên trang nhất đã đăng thông báo “Tìm người tài đức” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác viết: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài. Trong số 20 triệu đồng bào chắc không thiếu người có tài, có đức. E vì Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp, đến nỗi những bậc tài đức không thể xuất thân. Khuyết điểm đó tôi xin thừa nhận. Nay muốn sửa đổi điều đó và trọng dụng những hiền tài, các địa phương phải lập tức điều tra nơi nào có người tài đức, có thể làm được những việc ích nước, lợi dân thì phải báo cáo ngay cho Chính phủ biết. Báo cáo phải nói rõ tên tuổi, nghề nghiệp, tài năng, nguyện vọng và chỗ ở của người đó. Hạn trong một tháng,các cơ quan địa phương phải báo cáo cho đủ”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trọng dụng nhân tài. Theo đó, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Trước đó Bác đã thuyết phục nhiều giáo sư, bác sĩ, kỹ sư, nhà khoa học ở nước ngoài về phục vụ công cuộc kháng chiến, kiến quốc; tập hợp, được các nhân sĩ, trí thức, người có tài, có đức, không kể giai cấp, tầng lớp để tham gia quản lý, tham gia Quốc hội, cùng chăm lo cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Thực tế các nhà khoa học, các vị nhân sĩ, trí thức đều đã đóng góp sức mình, để lại nhiều thành công, những dấu ấn trên lĩnh vực của mình, được Đảng, Nhân dân ghi nhận. Ngày nay, với hơn 90 triệu dân, chắc chắn sẽ không thiếu người có tài, có đức.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu tại Báo cáo của BCH Trung ương Đảng khóa XI trình Đại hội XII: Thời kỳ mới đòi hỏi phải phát triển đất nước toàn diện, đồng bộ hơn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, trong đó phát triển kinh tế- xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Trong khi đó, 4 nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn tồn tại, trong đó có nguy cơ tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, sự tồn tại và những diễn biến phức tạp của tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí...Và như vậy, làm sao trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp kỳ này chúng ta phải loại ra được “một bộ phận” những cán bộ thoái hóa, biến chất, tham nhũng, tiêu cực như Đảng đã chỉ ra.

Cũng như lần bầu cử trước, bầu cử lần này được tiến hành theo các thủ tục, các bước hiệp thương chặt chẽ. Việc bầu cử được điều chỉnh bởi nhiều luật mới, sửa đổi bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp 2013. Đó là các Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu: “Đây là sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị -pháp lý dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân”.

Như ông Phạm Minh Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã nhấn mạnh: Không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết...

Và như vậy, công tác giới thiệu, chọn lọc các đại biểu đại diện cho dân cần phải được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng. Chính phủ cũng đã chỉ thị cho Thanh tra Chính phủ phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn việc kê khai tài sản, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo. Từ công tác hiệp thương giới thiệu chọn lựa cho đến việc chuẩn bị lấy ý kiến cử tri đều đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp chuẩn bị, tập huấn kỹ càng. Thông tri của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nêu rõ, công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định cho từng công việc và chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu...

Và để giới thiệu, chọn lựa được những người thực sự có đức, có tài cần sự vào cuộc thực sự có trách nhiệm của mọi công dân. Cử tri phải hiểu rõ vai trò của Quốc hội, HĐND, tiêu chuẩn của đại biểu QH, đại biểu HĐND, để tự mình đi bỏ phiếu để lựa chọn được người có tài, có đức đại diện cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm người tài đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO