Tòa án nhân dân phát động cuộc thi sáng tác ca khúc

Văn Thanh 01/11/2023 16:48

Tòa án nhân dân (TAND) tối cao phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống TAND.

Ngày 1/11, TAND tối cao và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND nhằm hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2025); tôn vinh những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân của TAND các cấp; để mọi người dân hiểu rõ hơn về TAND, khơi dậy truyền thống vẻ vang gần một thế kỷ hình thành và phát triển, khắc họa hình ảnh và nét đẹp của người cán bộ.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND
Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tối cao, cho biết, cuộc thi là một trong những hoạt động điểm nhấn của đợt tuyên truyền nhân dịp kỉ niệm 78 năm Ngày truyền thống TAND, nhằm ca ngợi, tôn vinh những cống hiến, thành tựu của ngành Tòa án, cũng như giúp giáo dục, tuyên truyền hiệu quả về truyền thống, nỗ lực đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của tòa án các cấp.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình bày tỏ, cuộc thi này có thể tìm thêm được những bản nhạc, bài hát “đi cùng năm tháng”, có sức sống dài lâu, trở thành niềm tự hào của đội ngũ Thẩm phán. Và mỗi Thẩm phán hay cán bộ Tòa án đều thuộc những bài hát này, khi hát lên say sưa với đầy niềm tự hào.

Chia sẻ tại buổi phát động, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND là hoạt động có nhiều ý nghĩa. Với sự đóng góp của đội ngũ Thẩm phán Tòa án cho chúng ta thấy cần có phải nhiều hơn những bài hát hành khúc, truyền thống hay tự sự ca ngợi, tin tưởng và lan tỏa những chiến công thầm lặng của Thẩm phán cũng như của ngành Tòa án.

Cùng ngày, TAND tối cao đã công bố các Quyết định về việc thành lập Ban Tổ chức cuộc thi, ban hành Thể lệ Cuộc thi và thông qua Thể lệ Cuộc thi. Bên cạnh đó là những thước phim ngắn khắc họa sinh động, chân thực về những khó khăn, vất vả, hiểm nguy nhưng cũng đầy trách nhiệm, rất đỗi tự hào của cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức TAND trong thực thi công vụ đã góp phần tạo thêm nguồn cảm hứng để có những sáng tác hay về TAND.

Theo thể lệ, cuộc thi hướng đến đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam. Mỗi tác giả có thể gửi cùng lúc nhiều tác phẩm dự thi.

Tác phẩm dự thi là các ca khúc có nội dung tư tưởng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; có chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; đồng thời phải thể hiện được nội dung đậm nét về đặc thù của TAND, được công chúng đón nhận.

Tác phẩm có thể thể hiện dưới mọi phong cách, thể loại âm nhạc; có lời ca bằng tiếng Việt, trong sáng, dễ nhớ, mang tính cộng đồng cao, không vi phạm thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật; giai điệu đẹp, cấu trúc gọn gàng, phong cách mới và sáng tạo; chưa từng tham gia cuộc thi nào khác và không có tranh chấp về bản quyền.

Lãnh đạo, Thẩm phán TAND Tối cao và thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo, Thẩm phán TAND tối cao và thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu, nhạc sĩ,..

Ban Tổ chức sẽ lựa chọn một số tác phẩm đoạt giải, dàn dựng tiết mục biểu diễn tại Lễ tổng kết, trao giải và sử dụng các tác phẩm có chất lượng vào các hoạt động của TAND Tối cao.

Về cơ cấu giải thưởng, cuộc thi có 1 giải nhất 50 triệu đồng; 2 giải nhì mỗi giải 30 triệu đồng; 3 giải ba mỗi giải 20 triệu đồng; 4 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi bắt đầu từ 0h ngày 2/11/2023 đến 17h ngày 30/7/2024.

Các tác phẩm gửi về địa chỉ: Văn phòng TAND Tối cao (số 48 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) hoặc email: sangtaccakhuctoaan@toaan.gov.vn.

Các thông tin chi tiết về cuộc thi được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử TAND Tối cao (địa chỉ: www.toaan.gov.vn) và trang web chính thức của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (www.hoinhacsi.vn).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án nhân dân phát động cuộc thi sáng tác ca khúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO