Bế mạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I: Phát huy dân chủ, xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân
Toàn cảnh cầu Đuống mới gần 1.850 tỷ đồng ở cửa ngõ Thủ đô dần thành hình Thứ Tư 24/09/2025 13:03 (GMT+7) Sau khoảng 2 năm thi công, một số hạng mục cầu đường sắt và đường bộ mới qua sông Đuống, với tổng mức đầu tư gần 1.850 tỷ đồng đã dần thành hình. Video: Lê Khánh. Dự án xây dựng cầu Đuống mới là công trình giao thông trọng điểm, với tổng mức đầu tư gần 1.850 tỷ đồng. Theo ghi nhận của PV Báo Đại đoàn kết sau hơn 2 năm khởi công, những vòm thép cong vút của cầu Đuống mới dần lộ diện, tạo dáng như "dải lụa”, hứa hẹn trở thành biểu tượng kiến trúc ở cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội.Công trình cầu đường bộ có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (phường Việt Hưng) điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (xã Phù Đổng), cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.Cầu đường bộ mới có chiều dài 382m, thiết kế kết hợp dạng dây văng với vòm thép, mặt cầu rộng 18,5m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền 4,75m.Ông Mai Xuân Tân, Giám đốc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (thuộc Ban Quản lý dự án đường sắt) cho biết, hiện cầu đường bộ đang vướng toàn bộ mặt bằng 2 bên đầu cầu thuộc phường Việt Hưng và xã Phù Đổng.Sau hơn 2 năm thi công, hiện nhà thầu đang triển khai hạng mục trụ tháp T3, T4 dưới sông và chờ mặt bằng để thi công trên bờ.Một khu dân cư xã Phù Đổng chưa được giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi côngTrước đó, năm 2022, phương án kiến trúc “Giao duyên” đã vượt qua nhiều đồ án khác để đoạt giải Nhất trong cuộc thi do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tổ chức. Ý tưởng thiết kế được lấy cảm hứng từ hình ảnh những bông hoa trắng vươn lên từ mặt nước, tượng trưng cho điều tốt đẹp mà trời đất ban tặng.Đối với cầu đường sắt, nhà thầu đã lao lắp xong 2 dầm chính và tạm ngừng thi công từ tháng 5 đến hết tháng 10 để đảm bảo quy định về Luật Đê điều trong mùa mưa bão. Do đó, các dầm phụ sẽ được thực hiện từ tháng 11.Cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m.Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m. Cầu Đuống hiện hữu sẽ được phá dỡ khi cầu đường bộ, đường sắt mới hoàn thành, đưa vào sử dụng.Sau khi hoàn thành, cầu Đuống mới không chỉ chia sẻ áp lực giao thông khu vực cửa ngõ Đông Bắc mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị ven sông. Công trình được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển mới về kinh tế, xã hội, đồng thời đem đến cho Hà Nội một biểu tượng kiến trúc đậm chất hiện đại nhưng vẫn gắn với bản sắc văn hóa. Lê Khánh