Tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi

Nguyên Du 21/09/2023 18:10

Gần đây hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra rất phức tạp, nhất là tội phạm lừa đảo qua không gian mạng với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh - trật tự.

Ngày 21/9, tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau với thanh niên, đại tá Nguyễn Phúc Cường- Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận trên 51 trường hợp người dân trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng xã hội với tổng số tiền bị chiếm đoạt trên 9,5 tỷ đồng.

Theo đại tá Cường, thủ đoạn lừa đảo thường gặp như: Chuyển tiền cho người quen qua tài khoản mạng xã hội facebook nhưng các tài khoản này là giả mạo hoặc bị hack; giả danh cán bộ, Viện Kiểm sát, Công an gọi điện thông báo bị hại có liên quan đường dây phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu bị hại chuyển tiền để giảm tội.

Đại tá Nguyễn Phúc Cường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau chia sẻ các thủ đoạn lừa đảo qua mạng tại buổi đổi thoại với thanh niên.

Gọi điện cho gia đình biết con em bị tai nạn đang cấp cứu cần số tiền gấp để phẫu thuật và yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt; gọi điện thông báo có phần quà từ nước ngoài hoặc trúng các giải thưởng có giá trị lớn, để nhận hàng đối tượng yêu cầu bị hại đóng các khoản phí vận chuyển, hải quan;…

Nhìn chung, các hình thức lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng hiện nay chủ yếu đánh vào lòng tham, tâm lý và hạn chế về công nghệ của một số bộ phận người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn.

Cũng theo đại tá Cường, hiện nay, các vụ việc đang được Công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, quá trình gặp nhiều khó khăn như: Người dân khi biết mình bị lừa đảo rất ngại đến cơ quan chức năng trình báo, đến khi không còn liên hệ được đối tượng, khi đối tượng ‘cao chạy xa bay’ mới báo cơ quan công an, gây khó khăn trong việc xác định và truy tìm đối tượng.

Từ thực tế trên, Công an tỉnh cũng nêu một số giải pháp hạn chế bị lừa đảo trên không gian mạng như: Người dùng mạng xã hội cần cảnh giác những lời chào, mời sản phẩm giá rẻ, việc làm thu nhập cao hay việc gọi hỏi mượn tiền qua mạng; cần cập nhật về các thủ đoạn lừa đảo mới; hạn chế đăng tải, chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội;….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO