Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Tối ưu chi phí và phát triển bền vững cho ngành đồ uống

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Tối ưu chi phí và phát triển bền vững cho ngành đồ uống

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ngày 8/11, chia sẻ tại Hội thảo “Ngành đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết, mỗi năm ngành đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách quốc gia và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, ngành đồ uống trong nước dự báo còn rất nhiều dư địa để phát triển, mặc dù ngành đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tích cực năm bắt và tăng cường đầu tư để phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới, các yêu cầu về xanh hóa, kinh tế tuần hoàn.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC.
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC.

“Bối cảnh kinh tế và thị trường tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và ngân sách nhà nước”, ông Việt nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đánh giá, ngành đồ uống hiện đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý phát thải theo chuỗi cung ứng và phát triển bao bì thân thiện môi trường.

Ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá đã đóng góp không nhỏ cho ngân sách quốc gia. Ảnh: BTC.
Ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá đã đóng góp không nhỏ cho ngân sách quốc gia. Ảnh: BTC.

“Chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia”, ông Thọ nhận định.

Để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường, ông Trần Minh Triết - Trưởng đại diện Công ty Công nghệ môi trường Suntar Singapore đưa ra giải pháp công nghệ màng tiên tiến - một hướng đi mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải.

“Những đổi mới công nghệ như vậy cho thấy quá trình chuyển đổi xanh không chỉ nằm ở khâu nguyên liệu hay bao bì, mà lan tỏa đến toàn bộ quy trình sản xuất, từ xử lý nước, chiết rót, đến năng lượng và quản lý chất thải”, ông Triết nói.

Quốc Định