Kinh tế

Tổn hại uy tín vì hàng giả

H.Hương 29/07/2025 09:00

Thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng uy tín của doanh nghiệp (DN) để tạo các fanpage, gian hàng với tên gọi dễ gây nhầm lẫn. Khi truy cập các trang này, người tiêu dùng bị điều hướng sang các website bán hàng không chính thống và dễ dàng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

ảnh trên
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: N.Q.

DN đang sợ điều gì?

Nhiều DN làm ăn chân chính cho biết, sản phẩm, dịch vụ là đứa con tinh thần, là cả sự nghiệp mà DN dày công nghiên cứu, đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc. Thế nhưng, cứ đưa ra thị trường là bị làm giả, nhái, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ quay lưng với hàng thật khi sử dụng thấy chất lượng kém.

Ông Hoàng Thế Nhu - Phó Tổng giám đốc Công ty CP May 10 cho biết có nhiều đối tượng đã lợi dụng uy tín của DN để tạo các fanpage, gian hàng với tên gọi dễ gây nhầm lẫn như: “May 10 Hà Nội xả hàng xuất khẩu”, “Tổng kho May 10 xả hàng” hay “May 10 Hà Nội xả vest tồn kho giá gốc”. Khi truy cập các trang này, người tiêu dùng bị điều hướng sang các website bán hàng không chính thống và dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. "Để sản xuất một bộ vest đạt chuẩn May 10 phải trải qua 180 công đoạn. Do đó, chỉ một sản phẩm nhái lọt ra thị trường cũng có thể gây hiểu lầm và tổn hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu" - ông Nhu nói.

Cũng theo ông Nhu, một trong những nguyên nhân khiến hàng giả có “đất sống” là tâm lý “sính hàng hiệu nhưng giá phải rẻ” của người tiêu dùng. Vì thế, không ít trường hợp dù nghi ngờ nhưng người tiêu dùng vẫn mua, chỉ vì sản phẩm "giống hàng thật", mẫu mã bắt mắt, giá hời. Việc thiếu kiểm tra nguồn gốc, không yêu cầu hóa đơn, ngại khiếu nại… cũng góp phần tiếp tay cho hàng giả tồn tại và lan rộng.

Thậm chí, nhiều người chỉ phát hiện hàng nhái khi gặp vấn đề trong quá trình sử dụng, nhưng vì "rẻ nên không đáng phàn nàn", họ thường bỏ qua, tạo điều kiện để các vi phạm tiếp diễn.

Ông Nhu kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh trên không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng Facebook, TikTok và Zalo. Đồng thời, có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý nghiêm minh các hành vi giả mạo thương hiệu, lừa đảo, bảo vệ quyền lợi của DN và người tiêu dùng.

Cần làm sạch môi trường kinh doanh online

Ông Huỳnh Đức Trọng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa - chi nhánh TPHCM cho biết: Hiện trên thị trường có tới hơn 100 nhãn yến sào Khánh Hòa, có người bị lừa mua hàng nhái, giả nhưng cũng có không ít trường hợp chủ động mua hàng nhái giả.

Trong thời đại công nghệ số, mua sắm trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, nhưng đằng sau sự tiện lợi đó lại là một thực trạng đáng báo động. Một “ma trận” hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng đang len lỏi vào từng ngóc ngách của thị trường.

Theo chia sẻ của ông Dương Mạnh Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, nhằm qua mắt lực lượng chức năng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thủ đoạn mới của các đối tượng sản xuất hàng giả như khai hải quan không đúng thực tế hàng hóa.

Che giấu nguồn gốc lô hàng vi phạm bằng cách cất giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm, đánh tráo, rút ruột, thẩm lậu đối với hàng hóa quá cảnh, nên rất khó phát hiện bằng kiểm tra thông thường.

Ông Hùng thông tin: Các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, ngày một gia tăng. Thậm chí các đối tượng bán hàng livestream trên các trang mạng xã hội Facebook, YouTube ở một nơi nhưng kho hàng thì được tập kết ở nơi khác đã gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Bán hàng qua các tài khoản ảo, không đăng ký kinh doanh, không niêm yết địa chỉ cụ thể, thậm chí sử dụng kho hàng “di động” hoặc vận chuyển thông qua shipper, cộng tác viên trung gian. Việc truy vết và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn khi đối tượng không trực tiếp xuất hiện hoặc cố tình phủ nhận quyền sở hữu.

Bà Hoàng Thị Diệu Hồng - Trưởng phòng Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương Hà Nội) khuyến nghị, một người tiêu dùng thông minh cần biết cách kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Bà Hồng cho rằng, việc lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng không chỉ giúp người tiêu dùng tránh khỏi nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe. "Người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng và các thông số kỹ thuật để đảm bảo chúng phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra, tham khảo đánh giá từ các nguồn tin uy tín hoặc người đã từng sử dụng sản phẩm cũng là cách giúp đưa ra quyết định chính xác hơn" - bà Hồng khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổn hại uy tín vì hàng giả