Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”

Anh Vũ- Phương Nguyên Ảnh: Hoàng Long 17/10/2015 15:08

* Hơn 95% người có công hưởng đúng chế độ chính sáchChiều 17/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”.

Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”

Quang cảnh Hội nghị

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền chủ trì hội nghị.

Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015” - 1

Ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết cách đây 2 năm hướng tới 40 năm giải phóng Miền nam thống nhất đất nước và 70 năm thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, 70 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2 – 9, ngày 27/10/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 23 về Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng 2 năm 2014 – 2015, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng ngày 5/12/ 2013 Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Lao động thương binh và xã hội đã ký kết chương trình phối hợp để triển khai tổng rà soát trong cả nước. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1954 chúng ta tiến hành tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với ngưuời có công với cách mạng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có những chủ chương chính sách tốt thực hiện ưu đãi với người có công với cách mạng tuy nhiên vẫn còn những tồn tại. Đứng trước đòi hỏi đông đảo của người có công và nhân dân cả nước để thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, cùng tham gia với sự hướng dẫn và quản lý về chuyên môn của ngành Lao động thương binh và xã hội để thực hiện. Qua 2 năm triển khai thực hiện chúng ta làm được một việc quan trọng mà từ năm 1954 chưa làm được đó là thực hiện tổng rà soát chính sách người có công với cách mạng.

Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công là một chủ trương rất đúng đắn của Chính phủ, giúp cho việc thực hiện các chính sách chế độ ưu đãi đối với người có công được đầy đủ, công bằng, qua đó thấy được những thiếu sót, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách để có biện pháp khắc phục. Chương trình được triển khai một cách nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng kế hoạch, đúng tiến độ.

Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015” - 2

Thứ trưởng Bộ LĐ -TB&XH Huỳnh Văn Tý
phát biểu tại Hội Nghị

Các Bộ, ngành Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg một cách nghiêm túc, kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình theo chức năng của mình; xác định rõ mối quan hệ với các cơ quan có liên quan, nhờ vậy việc phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương và Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam khá thường xuyên, chặt chẽ trong suốt quá trình triển khai Chương trình Tổng rà soát.

Đồng thời với quá trình triển khai tổng rà soát, các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền về Chương trình Tổng rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn, khu dân cư với mục tiêu đạt được “4 biết” với người dân (biết về chương trình tổng rà soát; biết thời gian kết thúc Chương trình; biết địa chỉ phản ánh, thông tin; biết địa điểm niêm yết danh sách và thời gian niêm yết); qua đó đã thu hút được sự quan tâm, đồng tình cao của nhân dân, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong nhân dân cùng tham gia quá trình rà soát.

Qua rà soát cho thấy: số đối tượng người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là gần 2 triệu người, chiếm tỷ lệ 95.75%; số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người, chiếm tỷ lệ 4.16%); số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỷ lệ 0.09%. Có 63.768 trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công (diện tồn đọng).

Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015” - 3

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân;
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng
Bộ lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền
chúc mừng các tổ chức được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ -TB&XH Huỳnh Văn Tí từ nay đến cuối năm 2015, tập trung giải quyết cơ bản những vấn đề tồn tại, những vướng mắc khó khăn trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công. Đối với những người có công và thân nhân của người có công chưa được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở rà soát từng trường hợp vừa qua, chỉ đạo giải quyết bổ sung những chính sách mà người có công chưa được hưởng, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi do Đảng và Nhà nước ban hành. Riêng việc hỗ trợ người có công xây mới hoặc sửa chữa nhà theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Xây dựng rà lại thật cụ thể hoàn cảnh đối tượng người có công cần phải tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, trên cơ sở đó có biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân nguồn kinh phí đã được Bộ Tài chính phân bổ, tập trung trước hết cho số đối tượng người có công trong báo cáo gửi Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công đối với 10 tỉnh, thành phố không có báo cáo cho Đoàn Giám sát của Quốc hội. Mặt khác, đề nghị Bộ Tài chính phối với cùng với Bộ Kế hoạch Đầu Tư sớm cân đối nguồn kinh phí để triển khai tiếp chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho số người có công còn lại thuộc diện được hỗ trợ, đảm bảo cho tất cả những người có công đều được thụ hưởng chính sách này theo đúng Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những trường hợp hưởng sai chế độ hoặc nghi vấn hưởng sai chế độ đối với người có công theo Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí với những trường hợp hưởng sai do lỗi của cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý không chắc đối tượng thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo trước khi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định dừng trợ cấp.

Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015” - 4

Những trường hợp qua rà soát còn nghi vấn là hưởng sai hoặc có đơn thư phản ánh là hưởng sai chế độ đối với người có công do lập hồ sơ không đúng thì đề nghị đối tượng thuộc trách nhiệm ngành nào lập hồ sơ ban đầu đề nghị xác nhận người có công, do cơ quan đó chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, xác minh, kết luận cụ thể.

Đối với những trường hợp qua rà soát có kê khai chưa được xác nhận là người có công, đại diện Bộ LĐTB&XH đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc việc lập hồ sơ đề nghị phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hồ sơ giải quyết chế độ đối với cựu thanh niên xung phong.

Những trường hợp do chưa nắm, chưa biết chính sách hoặc do chậm trễ nên chưa được xem xét xác nhận là người có công, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát cụ thể còn thiếu thủ tục gì, thông tin gì để từ đó hướng dẫn việc triển khai xây dựng thủ tục và tiến hành các bước theo đúng quy định hiện hành; những trường hợp chậm trễ do khâu làm thủ tục, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc khẩn trương và sớm xem xét công nhận người có công.

Những trường hợp do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có hướng dẫn cụ thể (trong tháng 11/2015) và đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ theo đó để chỉ đạo triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết Chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO