Tổng thống Nga và Belarus gặp gỡ song phương tại sân bay vũ trụ Vostochny

Mai Nguyễn (Theo TASS) 12/04/2022 19:19

Cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Belarus tại Sân bay vũ trụ Vostochny sẽ là chuyến công du khu vực đầu tiên của Tổng thống Putin trong năm nay.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đã khống chế rất nhiều mục tiêu quân sự kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con phố ở Irpin, ngoại ô Kiev, Ukraine. Ảnh: AP.
Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con phố ở Irpin, ngoại ô Kiev, Ukraine. Ảnh: AP.

Cụ thể, 130 máy bay, 99 trực thăng, 244 hệ thống tên lửa mặt đất và trên không, 443 máy bay không người lái, 2.139 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 241 hệ thống tên lửa phóng loạt, 917 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cùng 2.046 xe cơ giới quân sự đặc biệt thuộc quân đội Ukraine đã bị phá hủy.

Người phát ngôn cho biết thêm, các máy bay tác chiến – chiến thuật thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng đã loại bỏ 32 cơ sở quân sự của Ukraine.

Bên cạnh đó, máy bay chiến đấu của Nga đã loại bỏ 1 hệ thống tên lửa mặt đất và trên không Buk-M1 gần khu định cư Novomikhailovka, 1 radar dẫn đường và chiếu sáng mục tiêu của hệ thống tên lửa phòng không S-300 trong khu vực cộng đồng Zolotaryovka, cùng 18 khu vực tập kết vũ khí chiến đấu tại Ukraine.

Các phương tiện vũ trang và ô tô bị đốt cháy, ở ngoại ô Kiev, Ukraine. Ảnh: AP.
Các phương tiện vũ trang và ô tô bị đốt cháy, ở ngoại ô Kiev, Ukraine. Ảnh: AP.

2 máy bay không người lái gần khu vực đông dân cư ở Berdyansk và Melitopol (Ukraine) cũng đã bị các hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

Trong đêm qua, quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác phóng từ trên không và trên biển nhằm quét sạch 2 kho đạn và 1 nhà kho chứa máy bay với các thiết bị hàng không của Ukraine tại sân bay quân sự Starokonstantinov, nằm trong khu vực Khmelnitsky, đồng thời vô hiệu hóa 1 kho đạn gần khu định cư Gavrilovka ở thủ đô Kiev.

Công cuộc ngoại giao

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sẽ tới thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở Vùng Amur của Nga vào Ngày Du hành vũ trụ 12/4.

Một cuộc gặp song phương của các nhà lãnh đạo đã được lên kế hoạch và bắt đầu diễn ra. Đây sẽ là chuyến công du khu vực đầu tiên của Tổng thống Nga trong năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS.

Theo cơ quan ngôn luận Điện Kremlin, Tổng thống Putin sẽ trao giải thưởng nhà nước cho các phi hành gia và cùng với Tổng thống Lukashenko, ông sẽ gặp gỡ các công nhân tại sân bay vũ trụ.

Sau đó, các nhà lãnh đạo sẽ hội đàm để thảo luận về quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác hội nhập trong khuôn khổ Quốc gia Liên minh.

Theo thông tin từ phía Belarus, trong chuyến thăm tới Vostochny, ông Lukashenko có kế hoạch thảo luận về các biện pháp chung của hai quốc gia nhằm chống lại áp lực trừng phạt từ phương Tây.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov trước đó đã giải thích rằng, các tổng thống cũng sẽ thảo luận về tình hình xung quanh Ukraine.

Trong bài phát biểu trước các công nhân ngành vũ trụ tại Vostochny, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định bản thân ông tin tưởng sẽ đạt được các mục tiêu cao cả tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

“Đây là những gì sẽ xảy ra. Không có bất cứ nghi ngờ nào cả. Các mục tiêu hoàn toàn rõ ràng và cao cả”, ông Putin nhấn mạnh.

“Mục tiêu chính là giúp đỡ người dân ở khu vực Donbass, nơi mà chúng tôi đã công nhận, và chúng tôi phải làm điều đó, bởi vì chính quyền Kiev, được phương Tây khuyến khích, đã từ chối thực hiện Thỏa thuận Minsk”.

Theo Tổng thống Putin, người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky đã tuyên bố công khai rằng, Kiev ‘không thích’ bất kỳ điều khoản nào trong Thỏa thuận Minsk, trong khi các quan chức khác nói rằng việc thực hiện các Thỏa thuận Minsk là không thể.

Hoạt động nhân đạo

Hơn 752.000 dân thường đã sơ tán an toàn đến Nga, trong đó có hơn 144.000 trẻ em, từ nhiều khu vực tại Ukraine và Donbass. Tính riêng trong 24 giờ qua, khoảng 26.600 người đã vượt qua biên giới Nga.

Có khoảng 20.000 người sơ tán qua biên giới Nga hàng ngày.

Những ngôi nhà bị hư hại ở Borodyanka, Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Những ngôi nhà bị hư hại ở Borodyanka, Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Theo một nguồn tin chính thống, hơn 614.000 người đã đến Nga từ Donbass, trong khi 138.000 đến từ Ukraine thông qua các trạm kiểm soát ở Belgorod, Kursk, Vùng Bryanks và Cộng hòa Crimea. Hơn 30.000 người sơ tán hiện đang trú tại 474 điểm lưu trú tạm thời trên khắp 41 khu vực của Nga.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga đã chuyển gần 9.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Donbass và Ukraine kể từ khi bắt đầu hoạt động nhân đạo.

“Tổng cộng 124 đoàn xe của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển 8.849,1 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm 5.000 tấn hàng cho Donbass và khoảng 4.000 tấn hàng cho Ukraine”, một nguồn tin chính thức cho biết.

Các cửa hàng bốc cháy ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Các cửa hàng bốc cháy ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Ngày 12/4, Bộ đã báo cáo rằng hơn 120 xe tải đã giao cho Donbass và Ukraine gần 1.100 tấn hàng hóa nhân đạo, bao gồm thực phẩm, nước đóng chai, giường và các nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng để phục hồi các cơ sở xã hội quan trọng.

Một số hình ảnh khác tại Ukraine:

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một ngôi nhà ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một ngôi nhà ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Một một tòa nhà bị phá hủy ở Borodyanka, Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Tòa nhà bị phá hủy ở Borodyanka, Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga và Belarus gặp gỡ song phương tại sân bay vũ trụ Vostochny

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO