TP Biên Hòa: Rác thải tự phát ngập lề đường, dọn hết rồi sao?

Mạnh Thìn 24/03/2022 10:39

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng tải thông tin phản ánh tình trạng bất cập “Biên Hòa: đô thị hóa càng nhanh, đường phố càng nhiều… rác”, ghi nhận vài ngày qua, các điểm tập kết rác thải tự phát của người dân mà phóng viên Báo Đại Đoàn Kết phản ánh đã được “dọn” sạch.

Sáng 24/3, có mặt tại tại tuyến Quốc lộ 1A (đoạn trước trung tâm siêu thị quốc tế máy xây dựng, ô tô chuyên dùng phụ tùng và dịch vụ bảo hành, phường Bình Đa, TP Biên Hòa) - một trong những điểm tập kết rác thải tự phát mà phóng viên đã phản ánh trước đó, theo quan sát, toàn bộ số rác thải chất đống dài gần 100 m đã được thu gom.

Hình ảnh rác ngập đường kéo dài khoảng 100m trên Quốc lộ 1A (đoạn trước trung tâm siêu thị quốc tế máy xây dựng - ô tô chuyên dùng phụ tùng và dịch vụ bảo hành, phường Bình Đa, TP Biên Hòa) mà phóng viên phản ánh trước đó.
Rác đã được “dọn sạch” sau khi phản ánh.
Thêm một tấm biển cấm đổ rác được chính quyền dựng lên để cảnh báo gần khu vực tập kết rác thải tự phát.

Một số điểm tập kết rác thải tự phát của người dân ở phường Tân Hiệp, Trảng Dài, Tân Mai, Long Bình, Bình An, Bình Đa cũng đã được thu dọn và cắm thêm biển cấm đổ rác.

Việc cơ quan chức năng TP Biên Hòa thu gom xử lý rác sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết được dư luận ghi nhận tích cực.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, nhiều người dân trên địa bàn TP Biên Hòa mong muốn cơ quan chức năng, nhà thầu cần thực hiện hiệu quả hơn công tác thu gom, xử lý rác thải một cách chuẩn chỉ, ổn định lâu dài. Bởi lâu nay vấn đề này đã được phản ánh rất nhiều nhưng chỉ được khắc phục kiểu “chốc lát rồi đâu vẫn vào đấy”.

Bà Nguyễn Thảo Trang, phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa chia sẻ: “Mỗi tháng gia đình tôi đóng gần 30 ngàn đồng tiền rác, tuy không nhiều nhưng tôi thấy công tác thu gom rất chậm. Lúc thì 4 ngày, lúc thì 3 ngày, không cố định giờ, ngày đi thu gom, bỏ rác bên ngoài thì chó mèo chui rúc phải đi dọn. Bỏ trong nhà thì đôi lúc mình đi làm, người ta đến gom rác mình không có nhà nên rác cứ ứ đọng lại rất phiền toái”.

Cũng chung nỗi niềm như bà Trang, ông Lê Chí Cường, phường Trảng Dài cho hay, “trước đây lịch thu gom rác khu vực tôi ở là vào các ngày thứ 2,4,6, nhưng dạo gần đây việc thu gom rác trồi trụt lắm. Nhiều khi mình bỏ rác theo lịch mà đến hôm sau, có khi ôm sau nữa mới thu gom. Nói chung cũng có chút bức xúc nhưng không biết phản ánh thế nào vì tiền rác mình đóng cả năm chứ không đóng theo tháng do hai vợ chồng đi làm suốt ngày, người ta đến thu không có thì cũng phiền phức”.

Hóa đơn thu tiền rác do Công ty CP môi trường Sonadezi phát hành thể hiện mức thu là 28.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, tại TP Biên Hòa có nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát xuất hiện nhưng không có biện pháp xử lý. Lâu ngày tích tụ lại thành những đống rác, điểm tập kết rác công nhiên mọc lên giữa phố. Bà Hoàng Thị Thúy, phường Long Bình cho biết, có tình trạng nhiều chủ nhà trọ không đóng tiền rác, nên công nhân, người lao động ở trọ họ không biết đổ rác đâu.

“Ngày nào tôi cũng bắt gặp cảnh công nhân sáng đi làm cầm túi rác đi theo, đến một điểm nào đó dục rồi thôi. Bởi vậy mới hình thành nên mấy cái điểm đổ rác tự phát trái quy định, tụi tui ở gần đó cũng bức xúc lắm”, bà Thúy nói.

Hiện nay, Công ty CP môi trường Sonadezi (công ty thành viên của Tổng Công ty Sonadezi) là đơn vị bao thầu công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Theo đơn vị này, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt được chia là 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, Công ty thực hiện thu gom rác của các hộ dân tại 29/30 phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa, (riêng phường Phước Tân tự tổ chức thu gom) và vận chuyển đến các điểm trung chuyển. Giai đoạn 2, Công ty thực hiện xúc vận chuyển rác sinh hoạt từ các điểm trung chuyển trên địa bàn thành phố Biên Hòa về các khu xử lý chất thải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài lực lượng cơ hữu đang có, đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác còn ký hợp đồng với khoảng hơn 90 nhóm “cộng tác viên” với trên 170 xe các loại để thực hiện công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Công ty CP Môi trường Sonadezi cho biết, đơn vị đã gửi thông báo đến UBND phường, xã về thời gian và tần suất thu gom rác thải sinh hoạt ở địa bàn đó để thông báo rộng rãi cho các hộ dân được biết và đưa rác ra theo lịch thu gom.

Tuy công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Biên Hòa đã có những cải thiện nhưng người dân cho rằng hiệu quả chưa cao, trong đó việc thu gom rác thải không đúng như lịch đã thông báo (chủ yếu nằm ở khối cộng tác viên thu gom), thiếu thùng rác ở các đường, tuyến phố lớn, và các điểm tập kết rác thải tự phát ngày càng nhiều là những vấn đề được dư luận quan tâm.

Với dân số hơn 1,2 triệu người, lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày ở TP Biên Hòa là vô cùng lớn. Người dân cho rằng, cơ quan chức năng cần phải đánh giá lại hiệu quả, năng lực của đơn vị thu gom, có những giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Trụ sở Công ty CP môi trường Sonadezi.

Theo tìm hiểu, những năm gần đây Công ty CP Môi trường Sonadezi gần như “độc tôn” trúng thầu liên quan đến bảo vệ môi trường, dân sinh đô thị, trong đó có việc xử lý rác thải tại TP Biên Hòa.

Tháng 6/2017, liên danh Công ty CP Môi trường Sonadezi - Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp và Dịch vụ công ích TP Biên Hòa được lựa chọn thực hiện Gói thầu “Cung cấp dịch vụ công ích có khối lượng cố định thuộc Dự án Cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn TP Biên Hòa năm 2017”.

Vào tháng 6/2018, vẫn cặp đôi liên danh này trúng Gói thầu “Thực hiện dịch vụ công ích trên địa bàn TP Biên Hòa năm 2018”.

Trong năm 2019, Công ty CP Môi trường Sonadezi trúng 2 gói thầu “Công tác xúc, vận chuyển rác thải sinh hoạt cự ly vận chuyển 40 km trên địa bàn TP Biên Hòa năm 2019” và gói thầu “Công tác xúc, vận chuyển rác thải sinh hoạt cự ly vận chuyển 48 km trên địa bàn TP Biên Hòa năm 2018 - 2019”.

Tháng 2/2020, Liên danh Công ty này - Trung tâm Dịch vụ công ích TP Biên Hòa cũng trúng gói thầu “Dịch vụ công ích hạng mục chăm sóc công viên, vòng xoay, dải phân cách, cây xanh, chiếu sáng, duy tu thường xuyên cầu, đường, đèn tín hiệu, nạo vét mương cống, duy tu có vật liệu, quét đường, duy trì dải phân cách trên địa bàn TP Biên Hòa năm 2019” do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Rạng Đông mời thầu.

Ngày 15/10/2020, công ty này tiếp tục trúng gói thầu “Thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, chất thải sinh hoạt của Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai” do Công ty TNHH tư vấn đầu tư T&H mời thầu.

Ngày 8/9/2020 trúng gói thầu “Xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn thành phố Biên Hòa năm 2020” do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Rạng Đông là đơn vị mời thầu…

Tất cả các gói thầu đều có giá trị từ vài tỷ đồng đến trên 150 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Biên Hòa: Rác thải tự phát ngập lề đường, dọn hết rồi sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO