TP HCM: Bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng chậm lại

Thanh Giang 11/08/2023 10:53

Sáng 11/8, đại điện Sở Y tế TP HCM khẳng định, trong những tuần gần đây, bệnh tay chân miệng đang có xu hướng tăng chậm lại.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, số ca mắc bệnh tay chân miệng bắt đầu tăng từ giữa tháng 5 và tăng rất nhanh 1 tháng sau đó. Tuy nhiên, tốc độ tăng nhanh trong tuần qua có xu hướng giảm nhẹ. Điều quan trọng hơn chính là các bậc phụ huynh cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế.

Số ca nặng bị tay chân miệng đang nằm điều trị cũng đang giảm dần.
Số ca nặng bị tay chân miệng đang nằm điều trị cũng đang giảm dần.

Tính đến ngày 6/8, thành phố ghi nhận 16.355 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022 (11.203 ca). Tốc độ gia tăng số ca mắc trong các tuần gần đây có xu hướng chậm dần.

Đáng chú ý, trong tuần qua có 2.401 ca mắc, thấp so với tuần trước (2.665 ca) nhưng vẫn còn cao hơn trung bình 4 tuần trước đó. Các quận, huyện vẫn còn tăng cao như Quận 1, Quận 3, Quận 6, Quận 8, Cần Giờ, Nhà Bè, thành phố Thủ Đức (KV 1). Một số quận, huyện đã có xu hướng giảm như Quận 11, Quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, Hóc Môn, huyện Bình Chánh, thành phố Thủ Đức (KV 2 và KV 3).

Theo Sở Y tế thành phố, tổng số ca nhập viện trong tuần qua là 736 ca, giảm 82 ca so với tuần trước. Tổng số ca xuất viện trong tuần là 924 ca, nhiều hơn 150 ca so với tuần trước. Số ca nhập viện mới mỗi ngày dao động từ 87-145 ca/ngày, trung bình giảm khoảng 5% so với tuần trước.

Số ca nặng điều trị dao động từ 19-30 ca/ngày, trung bình giảm khoảng 15% so với tuần trước. Số ca nặng của Thành phố dao động từ 1-8 ca/ngày, trung bình giảm khoảng 42% so với tuần trước đó. Hiện thành phố chưa ghi nhận ca tử vong.

21.000 ống thuốc phenobarbital điều trị bệnh tay chân miệng về Việt Nam.
21.000 ống thuốc phenobarbital điều trị bệnh tay chân miệng về Việt Nam.

Mới đây, Sở Y tế TP HCM cho biết, bên cạnh việc vừa có thêm 1.000 lọ gamma-globulin, mới đây 21.000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn.

Lượng thuốc trên kịp thời bổ sung nguồn thuốc quan trọng cho công tác điều trị bệnh tay chân miệng nặng tại 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trên địa bàn thành phố đang trong giai đoạn đỉnh điểm.

Theo Sở y tế TP HCM, Phenobarbital là thuốc điều trị quan trọng có trong phác đồ điều trị tay chân miệng do Bộ Y tế ban hành. Thuốc phenobarbital có thể dùng bằng đường uống hay đường tiêm, ưu tiên dạng tiêm khi bệnh nhân nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng chậm lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO