TP HCM: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ

Thanh Giang 25/10/2023 10:45

Sáng 25/10, Sở Y tế TP HCM cho biết, ngành y tế thành phố vừa ghi nhận  ca tử vong đầu tiên có liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) tại Việt Nam.

Cụ thể, một bệnh nhân nam 30 tuổi đã tử vong có liên quan đến Mpox trong bệnh cảnh suy giảm miễn dịch giai đoạn cuối đã được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Theo báo cáo tóm tắt của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, bệnh nhân nam, sinh năm 1994, địa chỉ ở Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhập viện ngày 2/10 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày. Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước có kết quả PCR dương tính với Mpox.

Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính và tế bào TCD4 1/uL. Bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng.

Bệnh nhân được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên tình trạng diễn tiến nặng và tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực.

Hiện, Sở Y Tế TPHCM đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo chính thức về trường hợp này.

TP HCM khuyến cáo, người dân nếu có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng.
TP HCM khuyến cáo, người dân nếu có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng.

Ngày 23/10, Sở Y tế TP HCM vừa có báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, tại TP HCM đang đối phó cùng lúc với 5 dịch bệnh gồm sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, Mpox và Covid-19.

Đối với bệnh Mpox, trong tuần qua, TP HCM ghi nhận thêm 15 ca bệnh Mpox, nâng tổng số lên 34 ca. Đáng chú ý, có 2 ca diễn tiến nặng vì nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp-xe phổi, mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da, nhiễm trùng tầng sinh môn.

Trước đó, ngành y tế TP HCM khuyến cáo, người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm. Người bệnh đồng thời cũng cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO