TP HCM muốn kinh tế số đóng góp 25% vào tổng sản phẩm GRDP vào năm 2025

Trung Hậu 07/09/2023 18:50

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo với chủ đề thúc đẩy kinh tế số TP HCM phát triển bền vững do Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP HCM và Báo Người Lao Động phối hợp với Vụ Kinh tế số và Xã hội số của Bộ TTTT tổ chức ngày 7/9 tại Trung tâm Báo chí TP HCM.

Tại Hội thảo, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TTTT TP HCM cho biết, TP HCM đang rất nỗ lực để thúc đẩy kinh tế số, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 25% vào GRDP và đến năm 2030 sẽ đóng góp 40% vào GRDP của TP HCM.

Trung tâm Điều hành thông minh TP Thủ Đức. (Ảnh: HCM CityWeb)

Theo ông Thắng, các chỉ tiêu này đặt cao hơn chỉ tiêu của quốc gia từ 5-10%. Ngoài ra, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, phát triển của TP HCM cũng giao nhiệm vụ đến năm 2030, TP HCM phải là lá cờ đầu của cả nước về kinh tế số và xã hội số.

Cho đến nay, TP HCM bước đầu đánh giá đóng góp của kinh tế số trong GRDP trên địa bàn ở góc độ nghiên cứu khoa học, đang khiêm tốn ở mức 15,48% (năm 2021, chưa bao gồm thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ).

Đến năm 2022, ông Lâm Đình Thắng cho biết, tỉ lệ đóng góp của kinh tế số TP HCM cho GRDP đã tăng ước đạt 18,66%, tức tăng hơn 3,2% chỉ sau 1 năm và chỉ tiêu của riêng năm nay sẽ là 19%.

Cũng tại Hội thảo, PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ TTTT) đánh giá, TP HCM còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển kinh tế số, với các nguồn lực về công nghệ số, nhân lực cao, cơ chế, chính sách,....Ông Tuấn cũng nhận định, tại TPHCM, vị trí của kinh tế số trong nền kinh tế ngày càng vững chắc, trở thành động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng ổn định và bền vững.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 98 của Quốc hội đã xây dựng bản đồ chính sách về phát triển kinh tế số. Do đó, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số cho rằng, việc TP HCM cần làm tiếp theo là xây dựng chính sách về phát triển kinh tế số theo từng giai đoạn phát triển; xây dựng hệ thống chiến lược kinh tế số với liên kết ngang mà Sở TTTT TP HCM đóng vai trò chủ đạo.

Trước hội thảo này, Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM cũng tổ chức hội thảo "Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP HCM", trong đó nhấn mạnh các mục tiêu rất cụ thể của kinh tế số TP HCM trở thành trụ cột không thể thiếu trong các giai đoạn phát triển đến 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM muốn kinh tế số đóng góp 25% vào tổng sản phẩm GRDP vào năm 2025

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO