TP Hồ Chí Minh: Loay hoay bãi đỗ xe
Từ lâu, nhu cầu xây dựng bãi đậu xe, nhất là ở khu vực trung tâm của TP.Hồ Chí Minh là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, do thiếu vốn và quỹ đất cùng nhiều nguyên nhân khác khiến tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Hậu quả, các bãi xe tự phát hầu như mọc khắp nơi khiến cho việc ùn tắc, kẹt xe vẫn rất trầm trọng.

Bến bãi gửi xe vẫn là vấn đề của TP HCM.
Nhu cầu quá lớn
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, nhu cầu gửi xe ở thành phố hiện nay là cực lớn nhưng các bến bãi chính quy chưa đáp ứng hết. Cụ thể, theo số liệu thống kê năm 2016, thành phố có khoảng 6,5 triệu xe mô tô và 0,6 triệu xe ô tô đăng ký. Ngoài ra, cũng có hàng triệu phương tiện khác, chủ yếu là xe mô tô của người dân ngoại tỉnh đang sinh sống ở thành phố sử dụng, cùng nhiều phương tiện khác của người dân ở các tỉnh lân cận nhưng lại thường xuyên di chuyển vào thành phố. Ở nhiều địa điểm công cộng như bệnh viện, trường học, công viên, sân bay… bãi đỗ xe không đủ công suất khiến việc gửi xe của người dân vô cùng vất vả. Đặc biệt, với mật độ các tòa cao ốc quá nhiều, lên đến gần 100 tòa, nhu cầu gửi xe ở trung tâm là vô cùng lớn nhưng chưa đáp ứng kịp thời.
Cũng theo ông Cường, chủ trương của thành phố là khuyến khích, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để xã hội hóa việc xây dựng các bãi đậu xe nhằm đẩy nhanh tiến độ cũng như giảm áp lực đầu tư ngân sách. Việc thu hồi vốn hầu hết áp dụng bằng cách thu vé của khách gửi xe sau này.
Theo tìm hiểu, khoảng 10 năm trước, thành phố đã quy hoạch 8 bãi đỗ xe ngầm ở khu vực trung tâm như Công trường Lam Sơn, sân vận động Hoa Lư, Công viên Lê Văn Tám… với mục đích đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay các bãi đỗ xe này đều ở trong tình trạng dang dở, hoặc không thể xây dựng vì vốn đầu tư quá lớn trong khi các phương án ưu đãi, thu hồi vốn lại không khả thi.
Giải pháp bến đậu thông minh
Với mục đích giải quyết những tồn tại nhiều năm qua, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng thành phố cho biết, theo quy hoạch tới năm 2020, thành phố phải có 1.146 héc-ta diện tích đất dành cho bến bãi đậu xe. Tuy nhiên, đến năm 2016 này diện tích đó mới chỉ khoảng 100 héc-ta, chưa được 10% so với kế hoạch. Để có thể hoàn thành mục đích trên, giải pháp hữu hiệu hiện nay là đầu tư các bến bãi đậu xe thông minh. “Nếu diện tích bãi xe là 400 m2 thì chỉ chứa được 12 chiếc ô tô nhưng xây 5 tầng chìm, 5 tầng nổi thì sức chứa tăng lên 120 xe. Hiện nay, hầu hết các bãi giữ xe đều sử dụng mô hình này. Điển hình là bãi giữ ở sân bay Tân Sơn Nhất đã khởi công năm 2015, chuẩn bị hoàn thành trong năm 2016 này” - ông Đường cho biết thêm.
Cũng theo ông Đường, một số bến bãi xe sẽ được triển khai sắp tới theo hình thức này là bến ở công viên Lê Văn Tám, bến Công viên 23 tháng 9 và bến Công trường Lam Sơn vốn là những điểm thiếu chỗ gửi xe trầm trọng. Tuy nhiên, đến khi nào khởi công, khi nào hoàn thành, công suất thiết kế và chủ đầu tư… thì đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh.