TP.Hồ Chí Minh: Mặt trận giám sát thực hiện Cuộc vận động Người dân không xả rác ra đường

quốc định 10/09/2023 19:45

Chiều 10/9, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, đoàn giám sát của Thành ủy TP HCM do bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố làm trưởng đoàn có buổi giám sát tại quận Phú Nhuận về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Báo cáo với đoàn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Phú Nhuận Huỳnh Đăng Linh cho biết, thời gian qua, Phú Nhuận đã tổ chức các hoạt động triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo thực hiện cuộc vận động này với nhiều mô hình, cách làm hay. Nổi bật như: Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Phú Nhuận phối hợp cùng với UBND các phường có tuyến đường sắt đi qua duy trì chế độ tổng vệ sinh khu vực bên trong hành lang an toàn đường sắt; trồng hơn 25 ngàn cây xanh các loại; tổ chức nhiều hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị,

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM khảo sát tại quận Phú Nhuận.

Kết quả đã có 41 hẻm đạt tiêu chí văn minh, sạch, đẹp, an toàn và 39 khu phố không có điểm tồn đọng rác; quận đã trao tặng hơn 150 thùng rác cho các hộ gia đình. Tổ chức các hoạt động ra quân tình nguyện xây dựng “Chợ xanh”, “Chung cư xanh”, “Trường học xanh”… Sau 48 đợt ra quân, chương trình đã trao tặng hơn 1.200 cây xanh, phát 2.000 túi giấy và tổ chức 10 chương trình tuyên truyền phân loại rác tại nguồn tại các chợ, chung cư trên địa bàn quận.

Để làm rõ hơn vấn đề, các thành viên đoàn giám sát cũng đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các mô hình, sáng kiến trong thực hiện Chỉ thị 19 trên địa bàn quận; việc sử dụng túi thân thiện với môi trường, thay cho túi nilon; công tác quản lý thu gom rác của các đơn vị thu gom rác dân lập; công tác trồng cây xanh…

Báo cáo giải trình với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận Dương Văn Long cho hay, Mặt trận và các tổ chức thành viên, cùng với các ban ngành địa phương đã tích cực vận động người dân tham gia thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường, tiếp đó thực hiện giữ gìn vệ sinh đường phố. Nhờ vậy đã có nhiều mô hình được thành lập: Như là mô hình biến những tụ điểm rác thành những bồn hoa xinh đẹp trong các khu dân cư; mô hình sử dụng vật liệu tái chế thành giỏ hoa, bồn hoa treo tường… Từ những mô hình đó, tạo được cho người dân ngày càng có ý thức hơn về giữ gìn, bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị.

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Trần Kim Yến đã ghi nhận và đánh giá cao cách làm cũng như những mô hình của quận Phú Nhuận trong thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Bà Trần Kim Yến cho rằng, so với các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố thì Phú Nhuận là địa phương có tuyến đường sắt đi ngang qua, địa bàn cũng khá dài. Vì vậy nếu giữ được đường phố, khu dân cư sạch thì người dân sẽ không bỏ rác. Ngoài các lực lượng của phường ra, còn cần vận động người dân trong khu vực cùng tham gia; tức là bắt nguồn từ phong trào của hệ thống chính trị, đã chạm đến người dân, nâng cao được ý thức tự giác của người dân, để họ cùng tham gia với chính quyền.

“Phải để cho người dân thấy được đường sạch, có nhiều cây xanh bóng mát thì người dân tại khu vực càng được hưởng lợi và họ càng tích cực tham gia với địa phương trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị”, bà Yến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP.Hồ Chí Minh: Mặt trận giám sát thực hiện Cuộc vận động Người dân không xả rác ra đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO