TP Hồ Chí Minh: Vi phạm về thời gian xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo còn khá cao

Quốc Định 23/06/2020 21:26

Chiều 23/6, Đoàn công tác liên ngành do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (tính từ 1/1/2019 – 31/5/2020) tại Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh (TTTP).

Quang cảnh buổi làm việc.

Tham gia buổi giám sát có ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban Công tác phía Nam UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng đoàn Giám sát; ông Phan Văn Vượng, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp Luật UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó đoàn. Tham dự đoàn còn có đại diện Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ Tư pháp, đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đại diện Hội Luật gia Việt Nam.

Báo cáo với đoàn công tác, bà Nguyễn Huỳnh Kim Trúc, đại diện TTTP cho biết, thời gian qua TTTP đã chủ động xây dựng Phương án xử lý các tình huống tập trung khiếu nại, tố cáo đông người tại trụ sở cơ quan và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời khi có phát sinh. Cụ thể TTTP đã tổ chức tiếp 2.426 lượt, bao gồm tiếp thường xuyên 2.396 lượt, lãnh đạo tiếp 30 lượt (trong đó: Chánh Thanh tra Thành phố tiếp 2 lượt, các Phó Chánh Thanh tra tiếp 28 lượt).

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân được thực hiện kịp thời, đúng quy định. 100% đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị TTTP tiếp nhận được xử lý, trong đó tỷ lệ xử lý đơn đúng hạn đạt từ 90% trở lên. Việc hướng dẫn cụ thể, đầy đủ và chuyển đơn, trả đơn với nội dung rõ ràng, nhanh chóng giúp người dân hiểu rõ hơn về thẩm quyền, chức năng của các cơ quan nhà nước.

Công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của TTTP đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định; đề xuất, kiến nghị chặt chẽ, hợp tình, hợp lý, đạt tỷ lệ cao và khắc phục cơ bản tình trạng tham mưu, đề xuất giải quyết khiếu nại, tố cáo quá hạn luật định.

Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền, theo đại diện TTTP, tổng số đơn khiếu nại là 188 đơn; đã tham mưu giải quyết 172/188 đơn, đạt tỷ lệ 91,49%. Đã rút đơn khiếu nại, chuyển về quận - huyện, xin ý kiến sở - ngành có liên quan 54/172 đơn. Đơn khiếu nại đúng là 8/172 đơn, khiếu nại sai là 92/172 đơn, khiếu nại có đúng và có sai là 18/172 đơn. Việc chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định đúng hạn 171/172 đơn; quá hạn 1/172 đơn.

Về giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền, có 28 đơn tố cáo, đã giải quyết 25/28 đơn, đạt tỷ lệ 89,29%, bao gồm đơn tố cáo đúng là 4/25 đơn, đơn tố cáo sai là 11/25 đơn, tố cáo có đúng có sai là 10/25 đơn. Việc chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định đúng hạn 20/25 đơn; quá hạn 5/25 đơn.

Các thành viên trong đoàn giám sát kiểm tra quy trình giải quyết vụ việc của TTTP.

Lý giải đến những vụ việc chậm xử lý, ông Phạm Văn Nghì, Phó Chánh TTTP cho rằng, có những vụ việc cần phải tham khảo qua nhiều cơ quan mà như vậy sẽ rất khó đảm bảo được về mặt thời gian. Có những vụ việc phía người tố cáo xin lùi thời hạn giải quyết để bổ sung hồ sơ, hoặc yếu tố khách quan khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Văn Vượng đánh giá, báo cáo của TTTP thể hiện khá cụ thể, về địa điểm tiếp dân cơ bản đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về thời gian xử lý ở cơ sở khá cao, thậm chí ở TTTP cũng có xảy ra. Trong khi đó, số lượng tiếp công dân của Chánh TTTP còn ít (2 lần), chưa đủ theo quy định của pháp luật.

Theo ông Vượng, những vấn đề này được thể hiện thực tiễn trên hồ sơ TTTP cung cấp cho đoàn giám sát. Ông Vượng đề nghị, TTTP cần giải rõ việc này là chủ quan hay khách quan, cụ thể là “tắc” ở khâu nào? “Thời gian tới, TTTP nên có những hoạt động phối hợp với các cơ quan đặc thù như Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư để giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, TTTP cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc ở cơ sở”, ông Vượng gợi ý.

Về phần kiến nghị của TTTP, ông Vượng cũng đề nghị, cần đưa thêm những góp ý khác liên quan đến việc tiếp công dân, việc tiếp công dân có thực hiện được hay không và thực hiện như thế nào cũng cần phải nêu cụ thể. Bên cạnh đó, nên đưa ra kiến nghị về cơ chế ủy quyền giải quyết như thế nào cho phù hợp. Đối với việc ghi chép cần ghi đầy đủ, dễ hiểu.

Đại diện TTTP xin tiếp thu những ý kiến góp ý của đoàn giám sát.

Kiểm tra đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Vi phạm về thời gian xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo còn khá cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO